ทช.ตรวจท่าเทียบเรืออ่าวปอมารีน่าของ "เปรมชัย" ไม่รุกป่าชายเลน แต่รุกล้ำทะเล

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 61
17:11
2,248
Logo Thai PBS
ทช.ตรวจท่าเทียบเรืออ่าวปอมารีน่าของ "เปรมชัย" ไม่รุกป่าชายเลน แต่รุกล้ำทะเล
อธิบดี ทช.สั่งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบท่าเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า จ.ภูเก็ต ของนายเปรมชัย กรรณสูต พบว่าไม่รุกป่าชายเลน แต่รุกล้ำลงไปในทะเล

วันนี้ (17 ก.พ.2561) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหาร ทช.ที 9 (ภูเก็ต) ตรวจสอบพื้นที่บริษัท อ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า จำกัด ทำธุรกิจให้เช่าที่จอดเรือใน จ.ภูเก็ต ของนายเปรมชัย กรรณสูต เบื้องต้น จากการตรวจท่าเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า ตั้งอยู่ หมู่ 6 บ้านแหลมหลง ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตรวจสอบแล้ว พบว่าพื้นที่ตั้งของท่าเรือมีทั้งส่วนที่อยู่บนบกและในทะเล

 

 

 

นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนที่อยู่บนบกเป็นที่ตั้งของอาคาร ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม รวมถึงที่จอดรถมีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ส่วนนี้เจ้าหน้าที่บริษัทแจ้งว่ามีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (นส 3ก.) เอกสารอยู่ที่ผู้บริหารของบริษัท ขณะตรวจสอบผู้บริหารฯ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่

  

 

 

คณะเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบได้หาค่าพิกัดตำแหน่งที่ตั้งด้วยเครื่องมือหาค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ (GPS) ถ่ายทอดลงไปในแผนที่ป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี 15 ธ.ค.2530 และ 22 ส.ค.2543 พบว่าที่ตั้งไม่อยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติ และไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งพื้นที่ตั้งท่าเรือที่ทำการตรวจสอบอยู่ห่างจากเขตป่าชายเลนตามมติ และเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองบางโรง ประมาณ 1.7 กิโลเมตร

 

 

พื้นที่ท่าจอดเรือ ส่วนที่ล้ำลงไปในทะเล อยู่ในอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว บริเวณพื้นที่ก่อสร้างท่าเทียบเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า ไม่พบว่ามีผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง