แนวโน้มผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่ม เดือนกว่าทะลุ 15,000 คน

สังคม
22 ก.พ. 61
19:46
361
Logo Thai PBS
แนวโน้มผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่ม เดือนกว่าทะลุ 15,000 คน
กรมควบคุมโรค คาดการณ์ว่าช่วงต้นปี 2561 มีแนวโน้มพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ในระยะเวลาเดือนกว่าพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มากกว่า 15,000 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน กลุ่มวัยทำงานป่วยมากสุด

วันนี้ (22 ก.พ.2561) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงต้นปี 2561 คาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย โดยในระหว่างวันมีอากาศร้อนสลับฝน และช่วงเย็นถึงกลางคืนมีอากาศเย็น ทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่คนอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น โรงเรียน ค่ายทหาร เป็นต้น

ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 12 ก.พ.2561 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 15,333 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน โดยพบผู้ป่วยในกลุ่มวัยทำงานมากที่สุด (อายุ 35-44 ปี) กลุ่มเด็กเล็ก (อายุแรกเกิด-4 ปี) และกลุ่มวัยเรียน (อายุ 10-14 ปี) และจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 จังหวัด ได้แก่ จ.พะเยา เชียงใหม่ ลำพูน กรุงเทพฯ และ จ.ลำปาง ตามลำดับ

อธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนให้ประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันตัวเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะสถานที่ที่คนอยู่รวมกันจำนวนมาก เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการรับเชื้อได้ง่าย ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่ติดต่อกันได้ง่ายจากการไอหรือจามรดกัน โดยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จะอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย อาการคล้ายไข้หวัด และมีอาการปวดกล้ามเนื้อมาก และปวดศีรษะ อ่อนเพลีย แต่สามารถหายเองได้ใน 5-7 วัน

ทั้งนี้ กลุ่มเสี่ยงอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดบวม หายใจลำบาก และอาจเสียชีวิต หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง หรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรพบแพทย์ สำหรับผู้ปกครองควรดูแลเด็กเล็กอย่างใกล้ชิด หมั่นสังเกตอาการของเด็ก หากมีอาการป่วยคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ ควรหยุดเรียนและรีบพบแพทย์ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง