มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าชี้แจงเลี้ยงดูลิง "มะลิ" หลังเจ้าของขอคืน

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 61
06:57
578
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าชี้แจงเลี้ยงดูลิง "มะลิ" หลังเจ้าของขอคืน
มีกรณีพิพาทในโลกออนไลน์เรื่องลิงชื่อมะลิ ทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่ายืนยันลิงปรับตัวได้ดีไม่มีปัญหา และหากส่งคืนเจ้าของ จะผิดกฎหมาย

เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีองค์กรที่ดูแลสัตว์ป่าแห่งหนึ่ง ถูกร้องเรียนว่ากีดกันเจ้าของไม่ให้รับสัตว์เลี้ยงกลับคืนไป โดยได้พบกับนางเฉลา บุตรงูเหลือม เจ้าของลิง รวมทั้งตัวแทนมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

นางเฉลา เปิดเผยว่า เก็บลิงมาเลี้ยงตั้งแต่แรกเกิด หลังจากแม่ลิงถูกรถชนตาย โดยตั้งชื่อว่ามะลิ กระทั่งมะลิโตขึ้นก็อยากส่งคืนธรรมชาติ จึงนำมาให้มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าดูแลมานาน 2 เดือน แต่เมื่อมาเยี่ยมครั้งหลังสุด พบว่าลิงมะลิหางขาด จึงส่งต่อคลิปและเรื่องราวลงในโลกออนไลน์ และเมื่อต้องการลิงกลับไปดูแลเองก็ถูกปฏิเสธ

นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กล่าวว่า ได้นำลิงมะลิมาเลี้ยงร่วมกับลิงตัวอื่น เพื่อให้คุ้นเคยและฝึกกินอาหารตามธรรมชาติ ซึ่งลิงสามารถปรับตัวได้ดี ส่วนสาเหตุที่ลิงหางขาดนั้น เพราะถูกลิงตัวอื่นกัด ขณะพยายามแย่งอาหารกัน ยืนยันไม่เกิดจากความเครียด ตามที่มีกระแสข่าว ซึ่งมูลนิธิยังต้องทำรายงานถึงสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี หากมอบลิงกลับคืน ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ หลังการชี้แจง นางเฉลาได้แสดงความเสียใจและขอโทษ ก่อนจะขอมาเยี่ยมเป็นระยะ เพื่อติดตามการปล่อยลิงคืนสู่ธรรมชาติ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง