"สตีเฟน ฮอว์คิง" นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลก เสียชีวิตอายุ 76 ปี

Logo Thai PBS
 "สตีเฟน ฮอว์คิง" นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลก เสียชีวิตอายุ 76 ปี
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยระบุจากการเปิดเผยของครอบครัวว่า "สตีเฟน ฮอว์คิง" นักฟิสิกส์ชื่อดังระดับโลก ถึงแก่กรรมด้วยอายุ 76 ปี

วันนี้ (14 มี.ค.2561) สำนักข่าว ABC NEWS ประเทศออสเตรเลีย รายงาน โดยระบุจากการเปิดเผยของครอบครัวว่า "สตีเฟน ฮอว์คิง" นักฟิสิกส์ชื่อดังระดับโลกถึงแก่กรรมด้วยอายุ 76 ปี 

สตีเฟน วิลเลียม ฮอว์คิง ชาวอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 8 ม.ค.1942 เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ หนังสือวิทยาศาสตร์ของเขาและการปรากฏตัวต่อสาธารณะได้ทำให้เขาเป็นผู้มีชื่อเสียงด้านวิชาการ ผลงานวิทยาศาสตร์สำคัญของเขาจนถึงปัจจุบันมีการบัญญัติทฤษฎีบทเกี่ยวกับภาวะเอกฐานเชิงความโน้มถ่วงในกรอบของทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ร่วมกับโรเจอร์ เพนโรส และการทำนายเชิงทฤษฎีที่ว่าหลุมดำควรปล่อยรังสี ซึ่งปัจจุบันมีชื่อว่า รังสีฮอว์คิง (บางครั้งเรียก รังสีเบเคนสไตน์-ฮอว์คิง)

ฮอว์คิงป่วยจากโรคอะไมโอโทรฟิก แลเทอรัล สเกลอโรซิส (ALS) ชนิดหายาก ซึ่งเริ่มมีอาการเร็ว แต่ดำเนินโรคช้า ทำให้เขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเรื่อยๆ เป็นเวลาหลายสิบปี ปัจจุบันต้องสื่อสารโดยใช้อุปกรณ์สังเคราะห์เสียงพูด ควบคุมผ่านกล้ามเนื้อมัดเดียวในแก้ม เขาแต่งงานสองครั้งและมีลูกสามคน ฮอว์คิงประสบความสำเร็จกับผลงานวิทยาศาสตร์สำหรับบุคคลทั่วไป (popular science) ซึ่งเขาอภิปรายทฤษฎีของเขาและจักรวาลวิทยาโดยรวม ซึ่งมีประวัติย่อของกาลเวลา (A Brief History of Time) และจักรวาลในเปลือกนัท (The Universe in a Nutshell) ซึ่งอยู่ในรายการขายดีที่สุดของบริติชซันเดย์ไทมส์ทำลายสถิตินานถึง 237 สัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง