เตือนใช้อุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าถูกวิธี

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 61
12:08
2,654
Logo Thai PBS
เตือนใช้อุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าถูกวิธี
หลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถยนต์หรูขณะชาร์จไฟฟ้าในบ้าน กระทรวงพลังงาน ย้ำเตือน การชาร์จไฟในรถยนต์ไฮบริด และรถไฟฟ้า ต้องศึกษาการใช้งานอย่างถูกวิธี

แม้ตำรวจยังไม่ได้สรุปสาเหตุเพลิงไหม้รถยนต์หรูและบ้าน ซอยบรมราชชนนี 55 แต่กระทรวงพลังงานเตือนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าทุกแบบ ปฏิบัติตามคู่มืออย่างเคร่งครัด การชาร์จต้องไม่ใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นโดยพลการ

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า ได้ให้คณะทำงานด้านมาตรฐานของสมาคม ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชาสัมพันธ์วิธีที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเมื่อใช้งานที่บ้าน

ส่วนสถานีชาร์จตามพื้่นที่ต่างๆ ปัจจุบันมีมาตรฐานชัดเจนสำหรับความคืบหน้าการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ที่กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สนับสนุนนั้น เปิดใช้งานแล้ว 15 จุด คาดว่าจะครบ 150 จุดภายในปีนี้ ไม่นับรวมที่ภาคเอกชนที่ติดตั้งเองอีกหลายแห่ง

ระยะนำร่องสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ได้ลงนามความตกลง กับ ค่ายรถยนต์ ผู้ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า และบริษัทพลังงาน พัฒนาระบบสถานีชาร์จร่วมกันเชื่อมโยงการใช้งานทุกสถานีที่ร่วมโครงการ และเก็บข้อมูล ใช้เป็นแนวทางศึกษาความเหมาะสมในอนาคต และขณะนี้ยังเปิดรับสมัครหน่วยงานที่สนใจติดตั้งสถานีชาร์จ ยื่นขอรับเงินลงทุนติดตั้ง ร้อยละ 30 ปัจจุบัน ประเทศไทยมียานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทรวม 103,000 คัน ส่วนใหญ่เป็นแบบปลั๊กอินไฮบริด ขณะที่ทั่วโลกมีอยู่ 2,000,000 คัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง