หัวหินเร่งสกัด "โรคพิษสุนัขบ้า" ลามสู่ลิง

สังคม
17 มี.ค. 61
19:44
531
Logo Thai PBS
หัวหินเร่งสกัด "โรคพิษสุนัขบ้า" ลามสู่ลิง
เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เตรียมปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน โดยเฉพาะลิงบริเวณเขาตะเกียบและเขาพิทักษ์ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงมีโอกาสติดเชื้อและเป็นพาหะของโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้ (17 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลเมืองหัวหินมีแผนระดมกำลังปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั่วเมืองหัวหิน ระหว่างวันที่ 18 -27 มี.ค.นี้ เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรค

พิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน กล่าวว่า ปศุสัตว์จังหวัดมีความพยายามควบคุมไม่ให้โรคพิษสุนัขบ้าระบาดออกนอกพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ ไปยังตำบลอื่น โดยเฉพาะที่ ต.หัวหิน ซึ่งมีลิงอาศัยอยู่มากในพื้นที่เขาตะเกียบและเขาพิทักษ์ เพราะเกรงว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าจะบานปลาย โดยก่อนหน้านี้ได้จับสุนัขและแมวจรจัดออกจาก ต.หินเหล็กไฟ ไปแล้วหลายตัว

ขณะที่ บ้านของชายวัย 61 ปี ที่เสียชีวิตหลังจากถูกแมวกัด ในหมู่บ้านหนองขอน ต.หินเหล็กไฟ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้นำกรงไปเตรียมไว้เพื่อใช้ขังสุนัข 7 ตัว ที่เจ้าของบ้านเลี้ยงไว้ เพื่อสังเกตอาการตามแผนสกัดการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า แต่เจ้าของบ้านไม่อนุญาตจึงทำได้เพียงขนอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบเป็นกรงสุนัขมาวางไว้ภายในบ้านเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง