วินาทีครอบครัวช้าง มารับลูกน้อย 1 เดือนพลัดหลงคืนสู่อ้อมอก

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 61
15:06
7,607
Logo Thai PBS
วินาทีครอบครัวช้าง มารับลูกน้อย 1 เดือนพลัดหลงคืนสู่อ้อมอก
ซาบซึ้ง ทีมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่อ.สวี จ.ชุมพร ช่วยลูกช้างอายุ 1 เดือนพลัดหลงโขลงตกเขาใช้เทคนิคธรรมชาตินำใส่กรงไม้ และต้อนให้ฝูงช้างมารับได้สำเร็จคืนสู่อ้อมอกแม่ และครอบครัว "หมอล็อต" ชี้ช่วยรักษาสมบัติของชาติที่มีมูลค่า 233 ล้านบาท

วันนี้(18 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊ก ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน ของนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำคลิปวีดีโอความยาวประมาณ 4 นาทีจำนวน 3 คลิป เผยให้เห็นความแสนรู้ ของครอบครัวช้างโขลงหนึ่ง มีพ่อแม่ และพี่เลี้ยงรวม 6 ตัวที่พากันวิ่งมาหาเจ้าลูกช้างตัวเล็ก ที่เจ้าหน้าที่นำมาไว้ในคอกไม้ จากนั้นพบว่าช้างทั้งหมดต่างพากันวนเวียนดูแลลูกช้างอย่างใกล้ชิดไม่ห่างไปไหน จนที่สุดลูกช้างก็กลับคืนสู่ครอบครัว ซึ่งหากสังเกตจะเห็นว่าที่ตาด้านขวาของแม่ช้าง มีลักษณะของน้ำตาไหล 

 

ทั้งนี้ หมอล็อต ระบุข้อความในเฟชบุ๊กว่า เมื่อมนุษย์เข้าใจธรรมชาติมากขึ้น "ไม่เคยทำ ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้" คืนสู่อ้อมกอดอันยิ่งใหญ่ กับวิธีการคืนลูกช้างสู่ฝูง ที่ต้องใช้เทคนิคและเหตุผลที่หลากหลาย เป็นแนวทางและวิธีการที่ผมทำมาตั้งแต่เกือบสิบปีมาแล้ว ผมพูดแล้วพูดอีกว่าทำได้ คราวนี้ภาพชัดเจน เหนื่อยหน่อย ลำบากหน่อย อดทนหน่อย แต่ถ้าใครที่ได้เห็นภาพนี้ ก็จะมีรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจมหาศาล

เฉลยนิดหน่อยว่า สิ่งที่มั่นใจว่าแม่ต้องมารับ คือ เต้านมแม่จะเต่ง ปวดเต้านมมาก ต้องมีลูกมาดูดเพื่อระบายนม ส่วนลูก เมื่อหิวนมก็จะส่งเสียงร้องเรียก นี่คือสัญญาณที่เชื่อมโยงระหว่างกันของสายใยแม่และลูก นอกนั้นก็เทคนิคล้วนๆ

 


เคสลูกช้างป่าพลัดหลงเคสนี้ ต่างกับเคสอื่นๆตรงที่ สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ลูกช้างป่าที่เกิดใหม่ รวมถึงแม่ช้างป่าที่ยังสาวนั้น มีโอกาสพลัดพรากกันง่ายมาก ลูกช้างป่าตัวนี้ไม่ได้มีอาการป่วยหรือบาดเจ็บรุนแรงที่จะต้องรักษาต่อเนื่อง จึงต้องเร่งคืนสู่แม่ได้ ส่วนกรณีอื่นๆนั้นที่เราต้องเอามาดูแลหรือหาช้างเลี้ยงเป็นแม่รับ คือลูกช้างที่บาดเจ็บรุนแรง ที่ต้องได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิด

 


มาปรบมือให้กับเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่ ได้ดำเนินการนำลูกช้างป่า ที่พลัดหลงตกเขาไปปล่อยในกรงพร้อมอาหารเพื่อล่อฝูงช้างบริเวณบ้านขุนไกร ม.8 ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร

โดยให้ชุดเฝ้าช้างของอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว และจิตอาสาผลักดันให้ฝูงช้างมายังบริเวณดังกล่าว ซึ่งเวลาประมาณ 16.30 น. ฝูงช้างได้มาพบกับลูกช้าง และได้ทำลายคอก และรับลูกช้างเข้าฝูงในเวลา 17.30 น.และแม่ช้างได้ให้นมแก่ลูกช้างแล้ว

 

 

ว่าไปแล้ว เคสนี้เป็นการรักษาสมบัติของชาติที่มีมูลค่า 232,000,000 บาทเชียวนะ ยังมีเรื่องมหัศจรรย์ สัตว์ป่าอีกหลายต่อหลายเรื่องที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะถ่ายทอดให้สังคมทราบ

 

 

 (ขอบคุณภาพจากเฟชบุ๊ก ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง