ชัดเจน! ไม่ขยายขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติจบ 31 มี.ค.นี้

สังคม
28 มี.ค. 61
19:43
338
Logo Thai PBS
ชัดเจน! ไม่ขยายขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติจบ 31 มี.ค.นี้
3 วันสุดท้ายยังคงความล่าช้าในการรับลงทะเบียนแรงงานข้ามชาติที่ยังตกค้างอยู่จำนวนมาก แต่กระทรวงแรงงานก็เน้นย้ำว่า จะไม่มีการขยายเวลาออกไปหลังวันที่ 31 มี.ค.นี้ เพราะประชาสัมพันธ์และผ่อนผันมา 2 ครั้งในรอบ 1 ปี

วันนี้(28 มี.ค.2561)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มเจ้าหน้าที่และขยายเวลาในการให้บริการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาตลอด 24 ชั่วโมงในการรองรับ หลังพบแรงงานข้ามชาติมาขึ้นทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยบรรยากาศบริเวณที่ว่าการอำเภอแม่สอด จ.ตาก แรงงานข้ามชาติประมาณ 500 คน ยังคงรอขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ พบมียอดขึ้นทะเบียนแล้วกว่า 10,000 คน

นายชัยวัฒน์ วิฑิตธรรมวงศ์ ประธานที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เชื่อมั่นว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดได้ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เช่นเดียวกับจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก ยังคงพักแรมโดยรอบศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรอขึ้นทะเบียนประวัติและขออนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าว

 



โดยมีนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่นำอาหารและน้ำดื่มมาแจกให้กับแรงงานข้ามชาติ หลังทราบข่าวความยากลำบากในการรอขึ้นทะเบียนของแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้

ส่วนที่จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังกันให้บริการรับจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติ สัญชาติ ลาว กัมพูชาและเมียนมา ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ไปจนถึง 23.00 น. ทุกวัน ในช่วง 3 วันสุดท้าย ก่อนจะครบตามระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนด เพราะตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.นี้ มีนายจ้างนำแรงงานข้ามชาติมาลงทะเบียนเฉลี่ย 3,000 คนต่อวัน ซึ่งพบว่ามีแรงงานข้ามชาติมาลงทะเบียนแล้ว 70,000 คน จากที่แจ้งไว้ 100,000 คน

กระทรวงแรงงาน ย้ำขยายเวลาจบ 31 มี.ค.นี้ 

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ยอมรับว่า เกิดปัญหากับการดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติ ในศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จหรือ OSS แต่ทางกระทรวง ได้แก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว สำหรับการลงทะเบียน จะไม่มีการยืดเวลาออกไปหลังวันที่ 31 มี.ค.นี้  เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง มาดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และได้มีการผ่อนผันมาแล้วถึง 2 ครั้งในรอบ 1 ปีซึ่งการไม่ขยายเวลาในครั้งนี้ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ในระยะเวลาที่เหลือจะมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก

 

 

ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ช่วงโค้งสุดท้าย กระทรวงแรงงานได้ปรับแผนการทำงาน ให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ด้วย 3 มาตรการ คือ มาตรการแรกลดขั้นตอน โดยแรงงานข้ามชาติที่พิสูจน์สัญชาติแล้วให้มารายงานตัว ตรวจลงตราวีซ่าอยู่ในประเทศไทยได้ถึง 31 มี.ค.2563 และขออนุญาตทำงานชั่วคราวถึง 30 มิ.ย.นี้ จากนั้นให้ไปตรวจสุขภาพ ทำทะเบียนประวัติทำงานให้แล้วเสร็จเพื่อทำงานได้ถึง 31 มี.ค.2563 และกลุ่มยังไม่พิสูจน์สัญชาติ ให้มาดำเนินการที่ศูนย์ OSS ทุกขั้นตอนภายใน 31 มี.ค.นี้เพื่อให้อยู่ในประเทศและทำงานได้ถึง 31 มี.ค.2563  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง