"อัจฉริยะ" เตรียมแจ้งความเอาผิดบริษัทนำเข้าวัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม

สังคม
29 มี.ค. 61
19:40
420
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" เตรียมแจ้งความเอาผิดบริษัทนำเข้าวัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม
ประธานช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเตรียมแจ้งความเอาผิดบริษัทนำเข้าวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าปลอม หลังร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ตรวจพื้นที่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมนำข้อมูลที่ได้ไปเป็นต้นแบบแก้ปัญหาในพื้นที่อื่น

วันนี้ (29 มี.ค.2561) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าบริเวณบ้านคลองจรเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ

นายอัจฉริยะ ระบุว่า เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ เพื่อร่วมสังเกตแนวทางปฏิบัติ ขั้นตอนดำเนินการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งที่มาของวัคซีนการใช้การเก็บรักษา เบื้องต้นพบว่าพื้นที่นี้ยังขาดแคลนวัคซีน เพราะบริษัทผู้แทนจำหน่าย ที่องค์การบริหารส่วนตำบลศีรษะจรเข้น้อย จัดซื้อ 3,500 โด๊ด ยังไม่มีการส่งมอบ แต่กรมปศุสัตว์สำรองยาให้ยืม เนื่องจากเป็นพื้นที่แพร่ระบาดโรค โดยจะนำข้อมูลที่ได้ไปเป็นต้นแบบ ใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหานี้ ในพื้นที่อื่นๆ

ขณะที่สัปดาห์หน้าจะเดินทางไปกองบังคับการปราบปราม เพื่อให้ตรวจสอบ 2 ใน 5 บริษัทนำเข้าวัคซีน ที่นำมาฉีดให้สุนัข หลังพบว่าไม่มีคุณภาพแต่ถูกนำไปใช้ที่ในหลายจังหวัด ก่อนหน้านี้ กรมปศุสัตว์ประมูลการจัดซื้อวัคซีนกับบริษัทแห่งหนึ่ง เมื่อต้นปี 2561 แต่วัคซีนที่นำมาใช้ กลับไม่ใช่ของบริษัทดังกล่าว

ขณะที่นายสัตวแพทย์ชาญชัย จุลโลบล ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ระบุว่า ฉีดวัคซีนสุนัขและแมวในพื้นที่ไปแล้ว 1,830 ตัว ในพื้นที่รัศมีเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาด 1 กิโลเมตร จากจำนวนประชากร ทั้งหมด 5,000 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง