"ทางเลือกใหม่" ถือฤกษ์งาม เวลา 09.05 น. ยื่นจัดตั้งพรรคใหม่พรรคแรก

การเมือง
5 เม.ย. 61
12:13
985
Logo Thai PBS
"ทางเลือกใหม่" ถือฤกษ์งาม เวลา 09.05 น. ยื่นจัดตั้งพรรคใหม่พรรคแรก
พรรคทางเลือกใหม่กลายเป็นพรรคใหม่พรรคแรก โดยถือฤกษ์งามยามดี เวลา 09.05 น. เข้ายื่นจัดตั้งพรรคทางเลือกใหม่ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) นำโดยนายราเชน ตระกูลเวียง ในฐานะว่าที่หัวหน้าพรรค

วันนี้ (5 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคทางเลือกใหม่กลายเป็นพรรคใหม่พรรคแรก หลังได้รับหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง หรือแบบ พ.ก.7/2 ถือฤกษ์งามยามดี เวลา 09.05 น. เข้ายื่นจัดตั้งพรรคทางเลือกใหม่ที่สำนักงาน กกต. พร้อมนำเอกสารประกอบยื่น นำโดยนายราเชน ตระกูลเวียง ในฐานะว่าที่หัวหน้าพรรค ยื่นคำขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคทางเลือกใหม่

นายราเชน ประกาศความพร้อมในการเข้าสู่สนามการเลือกตั้งครั้งต่อไป และถ่อมตัวว่า "พรรคทางเลือกใหม่" เป็นเพียงดาวฤกษ์ทางการเมือง ซึ่งนายราเชนเป็นหนึ่งในรายชื่อของพรรคที่เสนอเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ปฏิเสธในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าถือว่าเป็นสิทธิความชอบธรรมของแต่ละบุคคลตามระบอบประชาธิปไตย

ระหว่างการยื่นส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ ที่บางฝ่ายกังวลว่าจะกระทบต่อโรดแมปนั้น นายราเชน ระบุว่า เคารพในกฎหมาย หากศาลฯ มีมติอย่างใด ซึ่งแม้จะมีการเลื่อนโรดแมปเลือกตั้งออกไป 2-3 เดือนก็ตาม และฝากกล่าวไปถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่าขอให้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากกังวลว่าตามที่กลุ่มฯ เคลื่อนไหว อาจเป็นเหตุทำให้การเลือกตั้งถูกยกเลิก หรือเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

 

 

ว่าที่หัวหน้าพรรคฯ ปฏิเสธว่าการดำเนินการตั้งพรรคได้รวดเร็ว เพราะสนับสนุน คสช. โดยชี้ว่าเป็นความเห็นต่างที่ไม่เข้าใจ และย้ำถึงความตั้งใจเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมือง เน้นดำเนินการนโยบายเพื่อตอบโจทย์แก้ไขปัญหาให้กลุ่มคนชั้นกลางและล่าง เช่น นโยบายเงินทุนชาวบ้านให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และมีความพร้อมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ส่วนสมาชิกพรรคขณะนี้ก็เกิน 500 คน และเงินทุนประเดิม 1 ล้านบาท และพร้อมสำหรับการดำเนินการไพรมารีโหวต

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ กกต.จะดำเนินการตรวจสอบใช้เวลาประมาณ 45 วัน โดยทางพรรคจะดำเนินการรวบรวมสมาชิกต่อไป โดยพรรคทางเลือกใหม่ได้จัดประชุมสามัญพรรคทางเลือกใหม่ครั้งที่ 1/2561 แล้วเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา มีการเลือกหัวหน้าพรรคโครงสร้างการบริหารและตำแหน่งต่างๆ กำหนดคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง ข้อบังคับและนโยบายทางประจำปี 2561

ก่อนหน้านี้ กกต.ลงนามและออกหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมืองไปแล้วจำนวน 4 พรรค คือพรรคทางเลือกใหม่, พรรคกรีน, พรรคประชานิยม และพรรคพลังสยาม โดยหนังสือรับแจ้งดังกล่าวออกให้หลังจากมีการตรวจสอบชื่อพรรค ชื่อย่อ ภาพเครื่องหมายพรรคทางเลือกใหม่หรือสัญลักษณ์พรรค และคุณสมบัติของผู้ร่วมก่อตั้งพรรค 15 คนแรก เพื่อให้ทางกลุ่มการเมืองสามารถไปดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป และวันนี้พรรคทางเลือกใหม่มาแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่พรรคแรก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง