"มีชัย" เผยแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่จำนวนมากหนุนประชาชนตื่นตัวมากขึ้น

การเมือง
15 เม.ย. 61
09:48
427
Logo Thai PBS
"มีชัย" เผยแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่จำนวนมากหนุนประชาชนตื่นตัวมากขึ้น
ประธาน กรธ.เผยการแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่จำนวนมาก ถือเป็นความแปลกใหม่และเป็นทางเลือกของประชาชนให้เกิดการตื่นตัวมากขึ้น เนื่องจากในอดีตมีพรรคให้เลือกเพียงไม่กี่พรรค

วันนี้ (15 เม.ย.2561) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เปิดเผยถึงภาพรวมการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญว่า ดูบรรยากาศคึกคัก และเป็นที่น่าสนใจ จนนำไปสู่การแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นความแปลกใหม่และเป็นทางเลือกของประชาชนให้เกิดการตื่นตัวมากขึ้น เพราะอดีตมีพรรคให้เลือกเพียงไม่กี่พรรค และหากเป็นนักการเมืองหน้าใหม่ที่มีคุณภาพก็อาจจะได้เห็นความแปลกใหม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะวิธีการกาบัตรเลือกตั้งใบเดียวที่จะทำให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิจะพิจารณาอย่างรอบคอบกว่าเดิม

ประธาน กรธ.ยังระบุถึงประเด็นที่พรรคการเมืองใหม่ชูว่าจะแก้รัฐธรรมนูญว่า ถือเป็นสิทธิของพรรคที่ไม่สามารถไปห้ามได้ แต่พรรคต้องบอกว่าจะแก้ไขในประเด็นอะไรเพราะเหตุใด และหวังว่านักการเมืองหน้าใหม่จะเปลี่ยนแปลงการเมืองของประเทศไปในรูปแบบที่ใกล้เคียงประเทศที่เจริญแล้ว คือมองการเมืองด้วยเหตุและผลประโยชน์โดยส่วนรวมของประชาชนและประเทศเป็นสำคัญ มากกว่าประโยชน์ต่อพรรคที่จะได้คะแนนนิยม

นายมีชัย ระบุด้วยว่าแหล่งเรียนรู้กฎหมายเลือกตั้งมีอยู่ทั่วไปที่ประชาชนสามารถเข้าสืบค้นหาทำความเข้าใจได้ อยู่ที่ว่าประชาชนสนใจที่จะศึกษาหรือไม่ และเชื่อว่าประชาชนเปลี่ยนไปจากเดิมมาก พิจารณาจะพบว่าข้อมูลต่างๆ เข้าถึงประชาชนมากขึ้นทั้งในเมืองและนอกเมืองด้านสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมยกตัวอย่างเรื่องความนิยมแต่งกายแบบ ออเจ้า หรือละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์เรื่อง "บุพเพสันนิวาส"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง