นายกสมาคมกุ้งไทยห่วงเงินบาทกระทบส่งออกกุ้ง

เศรษฐกิจ
8 ส.ค. 54
07:24
20
Logo Thai PBS
นายกสมาคมกุ้งไทยห่วงเงินบาทกระทบส่งออกกุ้ง

นายกสมาคมกุ้งไทยเป็นห่วงว่าแนวโน้มเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องจะกระทบการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯในอนาคต หลังครึ่งปีแรกมูลค่าส่งออกเพิ่มร้อยละ 6 จากราคาตลาดโลกที่สูงขึ้นและจากการลดภาษีการทุ่มตลาด

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่าแม้สหรัฐอเมริกาผู้นำเข้ากุ้งรายใหญ่ของไทยกำลังประสบวิกฤตเศรษฐกิจ แต่การส่งออกกุ้งไทยยังมีแนวโน้มที่ดี กรณีสหรัฐฯลดภาษีการทุ่มตลาดจากประมาณร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 0.4-0.7 ทำให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ แต่ทั้งนี้ต้องจับตาเงินบาทที่หากมีแนวโน้มแข็งค่ามากกว่านี้ อาจทำให้ผู้ส่งออกต้องแบกรับภาระมากขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่างเวียดนามที่เงินดองอ่อนค่าลง
 
ส่วนปริมาณการส่งออกกุ้งครึ่งปีแรกลดลงร้อยละ 10 เนื่องจากผลผลิตได้รับผลกระทบเมื่อครั้งเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้เมื่อปีที่ผ่านมา แต่มูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เนื่องจากราคาตลาดโลกที่สูงขึ้น จากปริมาณผลผลิตหลายประเทศที่ลดลง
 
ขณะที่นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในงานสัมมนา "การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทยภายใต้สถานการณ์ความท้าทาย ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม" ว่ารัฐบาลควรทบทวนนโยบายต่างๆเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมกุ้งไทยให้เติบโตกว่านี้ เช่น การปฏิบัติในการเพาะเลี้ยง ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการเพาะเลี้ยง การประกันภัยความเสี่ยงในการเพาะเลี้ยง  ซึ่งการระดมความเห็นครั้งนี้จะนำไปสู่กลไกสำคัญ 3 เรื่องคือ การกระตุ้นให้มีการกำหนดนโยบายเชิงการเมือง การลดความเสี่ยงการเพาะเลี้ยง และการปรับปรุงภาพลักษณ์การเพาะเลี้ยงที่มีต่อสายตาสังคมโลกให้ดีขึ้น ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐฯและยุโรปที่กำลังมีปัญหาขณะนี้ นายธีระเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสินค้ากลุ่มอาหารอย่างมีนัยสำคัญมากนัก เนื่องจากสินค้าอาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการบริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง