"ลูกเต่าตนุ"77 ตัวรังแรกหาดนุ้ย ลืมตาอวดโฉม

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 61
08:22
777
Logo Thai PBS
 "ลูกเต่าตนุ"77 ตัวรังแรกหาดนุ้ย ลืมตาอวดโฉม
สุดประทับใจ ! ลูกเต่าตนุ ที่หาดนุ้ย หมู่เกาะสิมิลัน ฟักตัวออกมาดูโลก รวม 77ตัว หลังเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลมากว่า 1 เดือนครึ่งจากจำนวนไข่เต่า 108 ฟอง และถือเป็นการขึ้นมาวางไข่ในรอบหลายปี

วานนี้ (24 เม.ย. 2561) นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา กล่าวว่า ได้รับรายงานข่าวดี จากนายศุภเชษฐ์ ชะตาแก้ว นักดำน้ำระดับกู้ภัยว่าขณะที่กำลังกวาดใบไม้ใกล้จุดฟักไข่เต่าทะเลที่เจ้าหน้าที่ย้ายไข่เต่าทะเลที่ขึ้นมาวางไข่รังแรกในปีนี้ ณ หาดนุ้ย เกาะเมียง เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

และสังเกตเห็นว่าหลุมที่นำไข่เต่ามาฟัก ทรายมีการยุบตัว จึงเข้าไปสังเกตดูใกล้ๆ ปรากฏว่าพบลูกเต่าบางส่วน กำลังคลานขึ้นจากหลุม เจ้าหน้าที่จึงช่วยเก็บลูกเต่าทะเลขึ้นจากหลุมดังกล่าว นับจำนวนลูกเต่าที่ฟักได้ จำนวน 77 ตัว โดยหลังจากนี้จะนำไปอนุบาล และส่งมอบลูกเต่าให้กับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ต่อไป

สำหรับลูกเต่าตนุทั้ง 77 ตัวเจ้าหน้าที่พบเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมาบนเกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา มีไข่เต่าจำนวน 108 ฟอง จึงได้ช่วยกันการเคลื่อนย้ายไข่เต่าทั้งหมดไปฟักในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมกันนี้ได้ก่อสร้างสถานีเต่าทะเล เพื่อเป็นที่อนุบาลลูกเต่า และให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตเต่าทะเล ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เจอไข่เต่าทะเลที่หาดหาดเล็ก ที่เต่าขึ้นมาวางไข่ในวันมาฆบูชา และถือเป็นก้าวที่สำคัญในการอนุรักษ์เต่าทะเล

(ภาพและคลิปจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช) 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ข่าวดีพบไข่เต่าทะเล "108 ฟอง" ที่เกาะเมียง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง