พายุฝุ่นทรายพัดถล่มอินเดีย คร่าชีวิตกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 61
09:04
628
Logo Thai PBS
พายุฝุ่นทรายพัดถล่มอินเดีย คร่าชีวิตกว่า 100 คน
อินเดีย เผชิญสภาพอากาศเลวร้ายหนักจากพายุฝุ่นทรายที่ก่อให้เกิดกระแสลมและฝนฟ้าคะนอง มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนและได้รับบาดเจ็บอีกนับร้อยคน ขณะที่ปากีสถานถูกคลื่นความร้อนปกคลุม คาดอุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียส

พายุฝุ่นทรายและพายุฝนฟ้าคะนอง สร้างความเสียหายอย่างหนักในรัฐราชสถาน บ้านเรือนถูกพายุพัดพังเป็นบริเวณกว้าง เสาไฟฟ้าหักโค่นกว่า 8,000 ต้น ต้นไม้ถูกพายุพัดหักโค่นหลานร้อยต้น โดยรัฐราชสถาน เพียงรัฐเดียวมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 200 คน

ส่วนที่รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งอยู่ติดกัน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากพายุอย่างน้อย 73 คน โดยผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอักรา นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 4 คนในรัฐอุตตราขัณฑ์ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดียเตือนว่าในช่วงเวลา 48 ชั่วโมงข้างหน้าจะมีพายุฝุ่นทรายเกิดขึ้นอีกหลายลูก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุ ทั้งนี้พายุฝุ่นทรายมักเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของอินเดีย ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน แต่สำหรับปี 2561 สถานการณ์รุนแรงมากกว่าปกติ

 

ขณะที่นครการาจี เมืองท่าทางภาคใต้ของปากีสถาน เผชิญสภาพอากาศร้อนจัดจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม คาดว่าอุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียส สภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ชาวเมืองหลีกเลี่ยงแสงแดดกลางแจ้ง ท้องถนนมีการจราจรเบาบาง ทางการท้องถิ่นต้องประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือสภาพอากาศร้อนที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง