วุฒิสภาตั้ง กมธ.ตรวจสอบผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นกรรมการ กสทช.

การเมือง
8 ส.ค. 54
10:56
5
Logo Thai PBS
วุฒิสภาตั้ง กมธ.ตรวจสอบผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นกรรมการ กสทช.

วุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบประวัติบุคคล ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. ก่อนที่ประชุมวุฒิสภาจะคัดเลือกกรรมการ กสทช. ให้เหลือ 11 คน

การประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบประวัติบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่ประชุมวุฒิสภาได้ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ก่อนลงมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 25 คน อาทินายสมชาย แสวงการ ,นายดิเรก ถึงฝั่ง,นางทัศนา บุญทอง โดยมีเวลาตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการ กสทช.ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 25 วัน

ก่อนหน้านี้ ส.ว.บางคนขอให้ที่ประชุมเลื่อนวาระการพิจารณาออกไปก่อนเพื่อความรอบคอบ เนื่องจากมีการร้องเรียนว่ากระบวนการในการสรรหารายชื่อผู้มีความเหมาะสมเป็นกรรมการ กสทช.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งกรณีที่บางองค์กรที่เป็นกรรมการสรรหาไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายกำหนด ขณะที่ยังมีเวลาเพียงพอที่จะจะตั้งกรรมาธิการตรวจสอบคุณสมบัติ

ขณะที่ ส.ว.บางคนเห็นว่า เป็นหน้าที่ของวุฒิสภาในการเลือก กสทช. ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนข้อร้องเรียนในกระบวนการสรรหาเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่วุฒิสภาไม่มีอำนาจหน้าที่ไปตรวจสอบ

โดยขั้นตอนหลังจากคณะกรรมาธิการตรวจสอบคุณสมบัติ และ ประวัติผู้ที่ได้รับสนอชื่อจำนวน 44 คน จแล้วเสร็จจะส่งเรื่องให้ทางที่ประชุมวุฒิสภารับทราบ และ คัดเลือกคณะกรรมการ กสทช.ให้เหลือ 11 คนภายในกรอบเวลาที่กำหนด คือ 60 วันนับตั้งแต่ได้รับชื่อซึ่งจะครบในวันที่ 11 ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง