"ชลบุรี" เดินหน้าผลักดันจัดตั้งสมาพันธ์นักเตะอาชีพ

กีฬา
8 ส.ค. 54
13:16
7
Logo Thai PBS
"ชลบุรี" เดินหน้าผลักดันจัดตั้งสมาพันธ์นักเตะอาชีพ

ปัญหาเรื่องสัญญาของนักเตะไทยแต่นักเตะส่วนใหญ่ไม่กล้าที่ที่จะออกมาทวงถามสิทธิ์ของตัวเองทำให้ทีมชลบุรีต้องการเป็นกำลังหลักในการจัดตั้งสมาพันธ์นักเตะอาชีพ

นักเตะไทยหลายคนทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบันต่างประสบปัญหาสัญญาทาสเหมือนกับกรณีที่กลายเป็นข้อพิพาทของ 2 สโมสรยักษ์ใหญ่ คือ เมืองทองฯกับชลบุรี หลังจากที่คนึงแอบไปทำสัญญาลับ ว่าจะย้ายจากเอสซีจีสมุทรสงคราม ไปอยู่กับเมืองทองฯ แต่สุดท้ายชลบุรีได้นักเตะรายนี้ไปครอง ท่ามกลางความวุ่นวายที่ผู้ใหญ่ทั้ง 2 สโมสรต้องมาเคลียร์กัน

ความเกรงใจกับผู้ใหญ่ในสโมสรของนักเตะ การไม่มีผู้จัดการส่วนตัว หรือเอเย่นนักเตะที่เป็นเพื่อนคู่คิด ส่วนหนึ่งส่งผลกระทบทำให้ สัญญาทาสในเมืองไทยยังไม่หมดไปนักเตะหลายคนยังไม่เคยเห็นสัญญาของตัวเองหรือแม้กระทั่งสัญญาฉบับที่เซ็นอาจจะไม่มีวันหมดอายุ ซึ่งจากเรื่องนี้ทีมชลบุรีอยากเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดตั้งสมาพันธ์นักเตะอาชีพขึ้นมา

การจัดตั้งสมาพันธ์นักเตะอาชีพต้องได้รับการรับรองจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจึงจะเสร็จสมบูรณ์ถูกต้อง ซึ่งในปัจจุบันยังเป็นแค่การเสนอไอเดียในการจัดตั้ง และกำลังทาบทามอดีตนักเตะทีมชาติไทยมาเป็นประธานของสมาพันธ์ อาทิ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน นักเตะหลายคนที่ทราบข่าวต่างเห็นด้วยกับไอเดียนี้ เพราะว่าจะทำให้มีศูนย์รวมข้อมูลของนักเตะอาชีพเหมือนกับในต่างประเทศ
 
สมาพันธ์นักเตะอาชีพจะช่วยให้สัญญาทาสในเมืองไทยหมดไป แต่อีกมุมหนึ่งนักเตะจะมีอำนาจในการต่อรองกับสโมสร หรือสมาคมมากยิ่งขึ้น และอาจจะทำให้เกิดปัญหาเหมือนกับ อเมริกันฟุตบอล NFL กับ บาสเกตบอล NBA หลังจากที่นักกีฬาอาชีพรวมตัวกันประท้วงไม่ลงแข่งเนื่องจากเจรจาส่วนแบ่งรายได้ของนักกีฬาไม่ลงตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง