เกาหลีใต้ได้รับผลกระทบหนักจากพายุ "หมุ่ยฟ้า"

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 54
13:28
10
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ได้รับผลกระทบหนักจากพายุ "หมุ่ยฟ้า"

ทางการจีนเร่งซ่อมแซมเขื่อนกั้นน้ำใกล้โรงงานเคมีในมณฑลเหลียวหนิงที่เสียหาย เนื่องจากคลื่นสูงอิทธิพลของพายุหมุ่ยฟ้าที่กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้ามายังมณฑลเหลียวหนิง ส่วนที่เกาหลีใต้ได้รับผลกระทบหนักจากพายุทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน สูญหายอีก 2 คน

ชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ได้รับอิทธิพลจากพายุหมุ่ยฟ้าเกิดกระแสลมแรงรวมทั้งคลื่นสูงจนชาวประมงไม่สามารถแล่นเรือได้ทั้งส่งผลให้ฝนตกหนัก ถนนหนทางเสียหายต้นไม้ และ เสาไฟหักโค่น มีน้ำท่วมขังถนนหลายสายทางการต้องสั่งตัดกระแสไฟฟ้าทำให้บ้านเรือนราว 320,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

สภาพอากาศเลวร้ายยังทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออก ระหว่างเกาะเจจู ไปยังเมืองในแผ่นดินใหญ่หลายร้อยเที่ยวบิน ทำให้ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตที่เกาหลีใต้แล้ว 1 คนสูญหายอีก 2 คน

ส่วนที่ประเทศจีนเจ้าหน้าที่โรงงานเคมี ในเมืองท่าต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง เร่งซ่อมแซมเขื่อนกันคลื่นที่เสียหายเนื่องจากถูกคลื่นลูกโตจากพายุหมุ่ยฟ้าซัดเข้าใส่สร้างความกังวลใจว่า หากเขื่อนกั้นคลื่นเสียหายอาจเกิดความเสี่ยงที่สารเคมีในกิจการปิโตรเคมีที่เก็บไว้ในถังเก็บขนาดใหญ่ใกล้ทะเลจะเกิดการรั่วไหล แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

แม้พายุหมุ่ยฟ้าจะอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อนไม่สร้างความเสียหายรุนแรงตามเส้นทางที่พายุพัดผ่าน บริเวณแนวชายฝั่งตะวันออกของจีน แต่คาดว่าพายุที่กำลังจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณมณฑลเหลียวหนิง ติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือจะทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จีนจึงยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง