ปลูกต้นไม้ฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

ภูมิภาค
27 พ.ค. 61
12:34
1,092
Logo Thai PBS
ปลูกต้นไม้ฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ
หน่วยงานภาครัฐและเครือข่ายภาคประชาชนใน จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมฟื้นฟูป่าระยะเร่งด่วน บริเวณโซนอาคารชุด บ้านพักข้าราชการตุลาการเชิงดอยสุเทพ ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนยังยืนยันให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมด

วันนี้ (27 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการจัดกิจกรรมพื้นฟูป่าระยะเร่งด่วน ภายในโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ บริเวณเชิงดอยสุเทพ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และภาคประชาชน จ.เชียงใหม่ จำนวนมาก ร่วมกันปลูกต้นไม้และหญ้าแฝก บริเวณโซนอาคารชุดของโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ตามแผนฟื้นฟูระยะเร่งด่วน โดยร่วมกันปลูกต้นไม้ใหญ่และกล้าไม้กว่า 2,500 ต้น และหญ้าแฝก 25,000 ต้น

 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า เบื้องต้นกรมอุทยานฯ เข้ามาฟื้นฟูป่าตามแผนเร่งด่วน เนื่องจากพื้นที่ยังอยู่ระหว่างแต่งตั้งขณะทำงาน หากแผนอนาคตมีการผนวกพื้นที่เป็นพื้นที่อุทยาน ทางกรมอุทยานฯ ก็ยินดีที่จะเข้ามาบริหารจัดการ ซึ่งจะใช้แนวทางในการจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขณะที่นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า วันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ได้เข้ามาร่วมกันปลูกป่าและสร้างฝายชะลอน้ำในครั้งนี้ แต่ความต้องการของประชาชนใน จ.เชียงใหม่ คือให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่เท่านั้น ส่วนการตั้งคณะกรรมการดำเนินงานขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า โดยจะรอดูท่าทีจากรัฐบาลอีก 1 สัปดาห์


สำหรับการแต่งตั้งคณะทำงานระดับจังหวัด 2 ชุดคือ คณะกรรมการฟื้นฟูป่าและคณะกรรมการเพื่อดำเนินการกับสิ่งปลูกสร้าง ยังคงรอการแต่งตั้งจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ หลังมีคำสั่งให้เพิ่มคณะทำงานจากส่วนกลางขึ้นอีก 1 ชุด เพื่อคอยกำกับดูแล

หลังจากนี้ จ.เชียงใหม่ จะมีประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพในวันวิสาขบูชา ซึ่งทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจะจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเป็นการส่งสัญญานถึงรัฐบาลอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง