เสียงวิจารณ์หนังล้อเลียนเหตุอาชญากรรม

Logo Thai PBS
เสียงวิจารณ์หนังล้อเลียนเหตุอาชญากรรม

ความโชคร้ายของใครสักคนถือเป็นมุกเด็ดในหนังตลกเสมอ แต่เสียงหัวเราะที่ว่าอาจจะเปลี่ยนเป็นเสียงวิจารณ์ หากเรื่องเหล่านั้นไปพ้องกับชีวิตจริง โดยเฉพาะเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและความตาย

ทางเลือกของ นิค เด็กส่งพิซซาผู้ถูกลักพาตัวโดย 2 คนร้ายมีไม่มากนัก หลังจากถูกจับใส่เสื้อผูกติดกับระเบิดเวลา เพื่อใช้เป็นนกต่อในการปล้นเงินธนาคาร คือเนื้อหาสำคัญของ 30 Minutes or Less หนังตลกแอ็คชั่นที่เตรียมออกฉายในอเมริกาเหนือเร็วๆ นี้ แต่คนที่คงไม่ขำไปด้วยคงจะเป็นญาติ และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ปล้นธนาคารที่เมืองเพนซิลเวเนียเมื่อปี 2003 ที่ ไบรอัน เวลส์ คนส่งพิซซาวัย 46 ปี ต้องเสียชีวิตจากระเบิดเวลาที่ผูกติดกับคอ ความคล้ายคลึงของเนื้อหาในภาพยนตร์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์ถูกตั้งคำถามถึงจริยธรรมที่นำโศกนาฏกรรมมาดัดแปลงเป็นหนังขำขัน

คดีดังกล่าวเคยเป็นข่าวดังเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เมื่อ ไบรอัน เวลส์ ถูกชักนำเข้าร่วมแผนปล้นธนาคารโดยมารู้ภายหลังว่าระเบิดเวลาที่ติดอยู่กับคอเป็นของจริง เขาถูกกำหนดให้ทำภารกิจ 4 อย่าง เริ่มจากการปล้นเงินธนาคารกว่า 250,000 ดอลลาร์ โดยจะได้เวลาเพิ่มหลังภารกิจเสร็จสิ้นแต่ละครั้ง แต่ระเบิดได้ทำงานไม่นานหลังตำรวจเข้าขัดขวาง โดยเชื่อว่าเป็นการปิดปากโดย 2 คนร้ายผู้วางแผนการ การก่ออาชญากรรมที่เต็มไปด้วยเงื่อนงำนี้เคยถูกเผยแพร่ผ่านข่าว และรายการโทรทัศน์มาแล้วจำนวนมาก

แม้ Columbia Pictures จะยืนยันว่าทีมงาน และนักแสดงแทบไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับคดีครั้งนี้ แต่ความคล้ายคลึงของเนื้อหา ทั้งเหตุจุงใจของผู้วางแผนในการหาเงินเพื่อนำไปฆ่าบิดาของตนเองโดยหวังเงินประกัน รวมถึงเวลาของไบรอัน เวลส์ระหว่างรอทีมปลดระเบิดก่อนระเบิดทำงานไม่ถึง 30 นาที ซึ่งพ้องกับชื่อหนังอย่าง 30 Minutes or Less เช่นกัน

เจอร์รี คล็าก อดีตเอฟบีไอที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นไม่เชื่อกับสายตาของตนเองว่าเรื่องเศร้าอย่างนั้นจะกลายเป็นหนังตลกไปได้ ขณะที่ จีน ไฮด์ น้องสาวของผู้ตาย ตั้งคำถามถึงระดับมนุษยธรรมของผู้สร้างในการล้อเลียนผู้บริสุทธิ์ที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรที่ไม่เห็นคุณค่าของชีวิตเพื่อนมนุษย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง