"ทรัมป์" พบ "ลี" เตรียมเปิดฉากการประชุมสุดยอดผู้นำ

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 61
14:37
799
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" พบ "ลี" เตรียมเปิดฉากการประชุมสุดยอดผู้นำ
โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกาและคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ ที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (11 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมคณะเดินทางถึงประเทศสิงคโปร์เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ด้วยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ซึ่งนายทรัมป์ได้พบปะทักทายคณะเจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์ที่มารอต้อนรับพร้อมกล่าวว่า "รู้สึกดีมากๆ" ก่อนขึ้นขบวนรถไปยังโรงแรมที่พักโดยผู้นำทั้งสอง เข้าพักในโรงแรมหรู 2 แห่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกัน


ขณะที่ในวันนี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมด้วยนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่งคงแห่งชาติสหรัฐฯ เดินทางไปยังทำเนียบอิสตานา เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์


รายงานระบุว่า ทรัมป์ และลี หารือกันถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. ตามเวลาในสิงคโปร์ หรือตรงกับ 08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย

โดยการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ในวันพรุ่งนี้จะหารือถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ บนคาบสมุทรเกาหลี การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ และการยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อกว่า 60 ปี อย่างเป็นทางการ


ส่วนนายคิม จองอึน ร่วมหารือแบบทวิภาคีกับ นายลี เซียนลุง หลังเดินทางถึงสิงคโปร์เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ นอกจากนี้ยังพบปะทักทายคณะเจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์ และแนะนำคณะผู้ติดตาม 


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือว่า สูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 660 ล้านบาท และระบุว่า สิงคโปร์เต็มใจจะแบกรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง