เปิดแผนทวงคืนนายทุนรุก "บึงบอระเพ็ด" 5 หมื่นไร่

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 61
19:41
1,326
Logo Thai PBS
เปิดแผนทวงคืนนายทุนรุก "บึงบอระเพ็ด" 5 หมื่นไร่
ไทยพีบีเอส สำรวจเสียงสะท้อนของชาวบ้านที่ทำกินในเขตบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ซึ่งอยู่ระหว่างการทวงคืนพื้นที่จากนายทุนและชาวบ้านที่บุกรุก กว่า 50,000 ไร่ เพื่อเตรียมแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำ หลังพบการตื้นเขินจนเก็บน้ำได้แค่ 45 ล้านลบ.ม.

วันนี้ (12 มิ.ย.2561) หลังจากรัฐบาลมีแผนจะขุดลอกบึงบอระเพ็ด ให้กักเก็บน้ำได้มากขึ้น แต่คงจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอุปสรรคไม่ได้อยู่ที่การขุดลอก แต่ต้องแก้ปัญหา การรุกพื้นที่เข้าไปอยู่อาศัยในบึงพอระเพ็ด สิ่งปลูกสร้างในบึงบอระเพ็ดมีทั้งชาวบ้านทั่วไปและมีนายทุน รวมพื้นที่ที่ถูกรุกล้ำกว่า 50,000 ไร่ ในอดีตปัญหารุนแรงถึงขั้นใช้ปืนยิงกันมาแล้ว นี่คือความยากที่จะขอคืนพื้นที่

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ที่บ้านห้วยหิน คือหนึ่งในชุมชนที่รุกล้ำเข้าไปอยู่ในพื้นที่ไข่แดงของบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เกือบ 100 หลังคาเรือน พวกเขารู้ว่ามีส่วนทำลายระบบนิเวศน์ในบึง

 

ปรีดา อิ่มมา ชาวชมุชนห้วยหิน อำเภอท่าตะโก จ.นครสวรรค์ บอกว่า ถ้าหากเขามีพื้นที่ทำกินเราก็ไม่ต้องรบกวนเขามากมายหากินแค่ครึ่งมื้อ แต่หากไม่มีพื้นที่ทำกินเราก็ต้องไปรบกวนอยู่ในบึงนี้ 

หากรัฐบาลจะขอคืนพื้นที่ แล้วให้เช่าทำกิน ชาวบ้านก็เต็มใจที่จะย้ายไปอยู่ที่ดอน เพราะจะได้ขจัดกลุ่มนายทุนรุกบึงมานานหลาย 10 ปี ออกไปด้วย

ด้านโชคชัย ปรีชา ชาวชมุชนห้วยหิน อำเภอท่าตะโก จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า บางคนมีพื้นที่ทำกิน 200-300 ไร่ รอบๆ พื้นที่ไม่ใช่ของชาวบ้าน ถามว่านายทุนไหมก็มีบางส่วน เหมือนมีเส้นมีสายมาก็เอาไปกินกันหมด รอบนี้ไม่ใช้ของชาว้บ่านห้วยหินเลยเป็นของคนอื่น ถามว่านายทุนไหมก็มีส่วน 


ในอดีตบึงบอระเพ็ดมีพื้นที่ 200,000 ไร่ แต่ปัจจุบันบึงบอระเพ็ดมีขาดเล็กลงเหลือเพียง 13,000 ไร่ และถูกบุกรุกกว่า 50,000 ไร่ หรือเกือบครึ่งหนึ่งของบึงที่เหลืออยู่ ทำให้บึงมีสภาพตื้นเขินจากที่สามารถจุน้ำได้มากถึง 180 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือพื้นที่จุน้ำได้เพียง 45 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

นับเป็นความท้ายทายของรัฐบาลไม่น้อยที่จะขอคืนพื้นที่บึงจากชาวบ้านและนายทุน แม้ปัจจุบันเสียงปืนกลางบึงบอระเพ็ดจะสงบลง เพราะเจ้าหน้าที่และชาวบ้านพูดคุยหาทางออกร่วมกันมากขึ้น แต่บางสวนยังไม่ไว้ใจหน่วยงานของรัฐ

 


นายสมบูรณ์ สังข์เหม ชาวตำบลพระนอน อำเภอท่าตะโก จ.นครสวรรค์ บอกว่า หากเจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจชาวบ้าน ชาวบ้านก็ไม่เข้าใจเจ้าหน้าที่ มันถึงได้เกิดความขัดแย้งกันขึ้น พอมันรุนแรงขึ้นพูดกันตรงๆนะยิงกันมั่งอะไรมั่งหนักเข้ามันเหมือนชาวบ้านกับหน่วยงานมองหน้ากันไม่ได้แล้ว เพราะความรุนแรงมันเ

ปัญหานี้ทำให้ 4 หน่วยงานที่เข้าไปใช้ประโยชน์ในบึงบอระเพ็ด ร่วมกันศึกษาวิจัยแผนพัฒนาบึง 20 ปีเพื่อให้บึงใช้ประโยช์นได้เต็มศักยภาพ ทั้งเป็นแหล่งบำรุงสัตว์พันธ์สัตว์น้ำและเป็นแก้มลิง


นายวชิระ กว้างขวางผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเขต 2  กล่าวว่า ปัจจุบันเขตห้ามล่าเขาก็สำรวจสิทธิ์ ตามมติ ครม.2541 ให้ชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์ในเขตห้ามล่า ถ้ามีนโยบายให้เช่า แล้วเปิดให้ชาวบ้านเช่า ความเข้าใจของชาวบ้านก็จะเป็นในทางบวกขึ้นเรื่อยๆ 

หากรัฐบาลสามารถขอคืนนพื้นที่บึงบอระเพ็ดกลับมาได้ นอกจากจะทำให้บึงบอระเพ็ดเป็นโมเดลการพัฒนาบึงที่ทรุดโทรม ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง สิ่งสำคัญจะทำให้บึงกลับมาเป็นของชาวบ้านไม่ใช่เป็นของนายทุนเพียงไม่กี่คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง