ญี่ปุ่นรำลึก 66 ปี เหตุทิ้งระเบิดปรมาณูเมืองนางาซากิ

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 54
09:30
15
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นรำลึก 66 ปี เหตุทิ้งระเบิดปรมาณูเมืองนางาซากิ

ชาวญี่ปุ่นร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 66 ปีเหตุการที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีเมืองนางาซากิ ทำให้ญี่ปุ่นต้องประกาศยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2

เสียงระฆังดังขึ้นในเวลา11.02 น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับเวลาที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีเมืองนางาซากิ ในช่วงปลายของสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 66 ปีก่อน เป็นสัญญาณให้ชาวญี่ปุ่นที่ร่วมพิธีสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตราว 80,000 คน จากแรงระเบิดและผลกระทบจากกัมมันตรังสี โดนพิธีในปีนี้มีอุปทูตสหรัฐฯ เป็นตัวแทนร่วมในพิธีเป็นครั้งแรก และ อ่านสาส์นจากประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า แสดงความหวังว่าสหรัฐฯจะร่วมมือกับญี่ปุ่นในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

พิธีในปีนี้จัดขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นเผชิญกับวิกฤตการรั่วไหลของกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิชิ ซึ่งทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเร่งทบทวนนโยบายการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ โดยนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศจะลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์

สำหรับการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองนางาซากิเกิดขึ้น 3 วันหลังสหรัฐฯทิ้งปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิม่า ซึ่งหลังถูกทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตี 2 ครั้งติดต่อกัน สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นจึงตัดสินพระทัยยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2  ในอีกวันที่ 15 สิงหาคม 2488


ข่าวที่เกี่ยวข้อง