"กรณ์" ชี้ต้องเรียกเก็บภาษีจาก พ.ต.ท.ทักษิณ แทนบุตร

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 54
11:21
7
Logo Thai PBS
"กรณ์" ชี้ต้องเรียกเก็บภาษีจาก พ.ต.ท.ทักษิณ แทนบุตร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยอมรับกรมสรรพากรไม่สามารถเรียกเก็บภาษีจากการซื้อหุ้นของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร ได้ แต่ต้องเรียกเก็บจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะเจ้าของหุ้นที่มีการซื้อขาย

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หากดูตามคำพิพาษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็เป็นที่ชัดเจนว่าไม่สามารถเรียกเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ เพราะหุ้นดังกล่าวเป็นของ พันตำรวจโท ทักษิณ ที่ซื้อขายระหว่างนิติบุคคล กับบุคคล ไม่ใช่การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นกรมสรรพากรต้องเรียกเก็บภาษีจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเชื่อว่า เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรจะดำเนินการตามคำพิพากษาของศาล ไม่เช่นนั้นก็จะเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 157 ตามประมวลกฏหมายอาญา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมั่นใจว่า คดีนี้ไม่มีปัญหาเรื่องอายุความ

ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กรมสรรพากรไม่ยื่นอุทธรณ์การเก็บภาษีกว่า 12,000 ล้านบาท ของบุตรชาย และบุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณว่า ไม่ทราบเหตุผลของกรมสรรพากร แต่จะต้องมีคนรับผิดชอบในส่วนนี้ เนื่องจากมีเงินได้ที่ต้องเสียภาษี โดยกรมสรรพากรต้องดำเนินการให้ชัดเจนไม่เช่นนั้นกรมสรรพากรอาจจะถูกดำเนินคดีได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง