แม่น้ำยมสูง! ถึงเมืองสุโขทัยเย็นนี้

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 61
12:11
859
Logo Thai PBS
แม่น้ำยมสูง! ถึงเมืองสุโขทัยเย็นนี้
แม่น้ำยมตอนล่างบริเวณสุโขทัยมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าน้ำแม่น้ำยมปริมาตรสูงจากจังหวัดแพร่ และจะไหลถึงอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยวันนี้ และถึงตัวเมืองสุโขทัยในช่วงเย็น กรมชลประทานวางแผนเบี่ยงน้ำ ป้องกันน้ำเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ

วันนี้ (22 ส.ค.2561) นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต เปิดเผยสถานการณ์น้ำในแม่น้ำขณะนี้ที่ยังต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ แม่น้ำเพชรบุรีที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณน้ำที่ล้นอาคารระบายน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน แม่น้ำน่าน และแม่น้ำยมตอนล่าง บริเวณสุโขทัยที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงแม่น้ำโขงที่ระดับน้ำสูงขึ้นจากฝนตกหนักในลาวและแนวโน้มระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้น โดยล้นตลิ่งที่ จ.หนองคาย และต้องเฝ้าระวังบริเวณ จ.นครพนม และ จ.อุบลราชธานี

นายมีชัย ปฏิยุทธ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานสุโขทัย กล่าวว่าเตรียมพร้อมรับปริมาณน้ำจากแม่น้ำยม จาก จ.พะเยา และ จ.แพร่ คาดว่าจะมาถึงประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก ในวันนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ๊กโฮ ตัดเศษวัชพืชที่อุดตันบริเวณหน้าประตูระบายน้ำแล้ว

เปิดแผนจัดการน้ำ ป้องกันเมืองสุโขทัย

สำหรับตัวเมืองสุโขทัยที่อยู่ด้านใต้ประตูระบายน้ำ คาดว่าอาจได้รับผลกระทบเล็กน้อย แต่จะระบายน้ำเข้าคลองสาขาต่างๆ เพื่อไม่ให้กระทบพื้นที่เศรษฐกิจและพื้นที่ทางการเกษตร

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่าสั่งการสำนักชลประทานที่ 3 พิษณุโลกพร่องน้ำในระบบชลประทานของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายม-น่าน เพื่อรองรับน้ำจากแม่น้ำยม ซึ่งต้องผันเข้ามาเก็บไว้ที่ทุ่งบางระกำ ป้องกันภาวะน้ำล้นตลิ่งในตัวเมืองสุโขทัย

นอกจากนี้ ยังผันน้ำลงแม่น้ำยมสายเก่า แม่น้ำน่าน ใช้ประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ เป็นเครื่องมือหน่วงน้ำ ระบายน้ำในอัตราไม่เกิน 650 ลบ.ม.ต่อวินาที ผันเข้าคลองเล็กซ้าย-ขวา ไม่เกิน 150 ลบ.ม.ต่อวินาที ต่อมาผันน้ำเข้าทุ่งทะเลหลวงและแก้มลิงต่างๆ เพื่อควบคุมน้ำไม่ให้ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยอัตราสูงสุดไม่เกิน 550 ลบ.ม./วินาที

สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำในโครงการบางระกำโมเดล มีพื้นที่ปลูกข้าวนาปี 382,000 ไร่ เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วร้อยละ 98 ที่เหลือกำลังเร่งเก็บเกี่ยว ขณะนี้พร้อมรับน้ำเข้าทุ่งกรณีวิกฤต น้ำล้นตลิ่งทุ่งบางระกำ อ.บางระกำและทุ่งแม่ระหัน อ.เมืองพิษณุโลก ส่วนแก้มลิงบึงขี้แร้ง บึงระมาน และบึงตะเคร็ง จ.พิษณุโลก มีน้ำเฉลี่ยร้อยละ 50 รับน้ำได้ 16 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ คาดว่าน้ำแม่น้ำยมปริมาตรสูงสุดกำลังไหลผ่าน อ.วังชิ้น จ.แพร่ และจะไหลถึง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ในวันนี้ ในอัตราสูงสุด 850 ลบ.ม.ต่อวินาที และถึงตัวเมืองสุโขทัยตอนเย็น แต่จากแผนบริหารจัดการน้ำ มั่นใจไม่ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งในตัวเมืองแน่นอน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง