สนข.เปิดแผนแก้รถติดช่วงสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพฯ

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 61
11:13
2,552
Logo Thai PBS
สนข.เปิดแผนแก้รถติดช่วงสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพฯ
สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร เตรียมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แก้ปัญหารถติดในช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพมหานคร พร้อมจัดสร้างจุดจอดรถร่วมกับ กทม. เพื่อสร้างจุดจอดแล้วจร เชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบรถสาธารณะ

เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.2561) นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ภายหลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าพร้อมกันหลายสายในกรุงเทพฯ และปริมณฑลว่า สนข.ออกมาตรการจัดระบบจราจร และเร่งระบายรถในชั่วโมงเร่งด่วน คือ 1.บริหารการใช้พื้นที่ก่อสร้าง หากพื้นที่ใด สร้างเสร็จให้คืนพื้นที่ถนนจราจรทันที, 2. เพิ่มเส้นทางรถเมล์ในเส้นทางก่อสร้าง รถไฟฟ้าให้เปลี่ยนเส้นทางใช้ทางด่วนพิเศษได้, 3. จัดบริการรถชัตเติลบัสเพื่อรับส่งจากชุมชน, 4. จัดเรือโดยสารด่วนพิเศษให้บริการในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน และ 5.เปิดทะลุซอยตันให้เชื่อมถนนหลัก

นอกจากนี้ ทาง สนข.ยังร่วมกับกรุงเทพมหานคร ศึกษาการสร้างอาคารจอดรถจอดแล้วจร ซึ่งการสร้างอาคารนี้ เปิดกว้างให้เอกชนเข้ามานำเสนอพื้นที่ และรูปแบบ รวมทั้งสำรวจพื้นที่ใต้ดิน บริเวณถนนราชดำเนินนอก เพื่อสร้างอาคารจอดรถใต้ดิน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีสถานที่ราชการ และแหล่งท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นพื้นที่ที่เหมาะสม จะอยู่ใต้อาคารยูเอ็น ซึ่งจากการศึกษา จะสามารถรองรับได้ทั้งรถทัวร์ รถส่วนบุคคล รวมแล้ว 1,000 คัน

ด้านนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และ กทม. เพื่อจัดทำที่จอดรถสาธารณะแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วว่าจะจัดทำที่จอดรถรวม 10 แห่ง ใช้งบ 6,900 ล้านบาท พัฒนาบริเวณถนนราชดำเนิน หน้ากองทัพภาคที่ 1 และบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ โดยจะเป็นแบบใต้ดิน ส่วนที่เหลืออีก 8 แห่ง กระทรวงเป็นผู้เสนอให้มีการจัดที่จอดรถเพิ่มเติมบริเวณแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ขณะที่กรมทางหลวงแจ้งข่าวดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานเข้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง บนถนนวิภาวดีรังสิต โดยจะมีการปิดการจราจรช่องทางหลักขาออกระหว่าง กิโลเมตรที่ 23+800 ถึงกิโลเมตรที่ 25+372 ในวันที่ 23-31 สิงหาคม เวลา 22.00-04.00 น. เพื่อทำการก่อสร้างปรับปรุงผิวจราจรทางหลัก โดยให้ใช้ช่องทางคู่ขนาน หรือใช้ถนนกำแพงเพชร 6 และทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์แทน ขอให้ประชาชนใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางในวันเวลาดังกล่าว รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ใช้ทางปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำทางเลี่ยง และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของผู้ใช้ทาง

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง