"พิสโตเรียส" จ่อเป็นนักกีฬาพิการคนแรกเข้าร่วมชิงชัยกรีฑาโลก

กีฬา
9 ส.ค. 54
13:13
20
Logo Thai PBS
"พิสโตเรียส" จ่อเป็นนักกีฬาพิการคนแรกเข้าร่วมชิงชัยกรีฑาโลก

ออสการ์ พิสโตเรียส กลายเป็นนักวิ่งคนพิการคนแรกในประวัติศาสตร์ที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกของคนปกติ หลังจากมีชื่อติดอยู่ในทีมชาติแอฟริกาใต้ ชุดกรีฑาชิงแชมป์โลก ที่เมืองแดกู ประเทศเกาหลีใต้ ในช่วงปลายเดือนนี้

ออสการ์ พิสโตเรียส นักวิ่งคนพิการซึ่งไร้ขาทั้ง 2 ข้าง กำลังจะกลายเป็นนักกรีฑาคนพิการคนแรกในประวัติศาสตร์ที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก ที่เมืองแดกู ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ หลังจากสหพันธ์กรีฑาแอฟริกาใต้ส่งรายชื่อเป็นส่วนหนึ่งของทีมในการลงแข่งขันประเภท 400 เมตร และ 4x400 เมตร โดยพิสโตเรียสให้สัมภาษณ์หลังได้รับข่าวดีว่า เขาฝันที่จะได้ลงแข่งขันกรีฑารายการใหญ่มานาน และในที่สุดฝันกลายเป็นความจริง ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุด และหวังว่าจะนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศแอฟริกาใต้ในการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก

อย่างไรก็ตาม กว่าจะได้สิทธิลงแข่งขันในกรีฑาของคนปกติ พิสโตเรียสก็ต้องต่อสู้อย่างหนัก โดยก่อนหน้านี้สหพันธ์กรีฑานานาชาติได้สั่งห้ามเขาเข้าร่วมการแข่งขันกรีฑาของคนปกติ โดยอ้างว่าขาเทียมที่เขาใช้สร้างความได้เปรียบเหนือนักกรีฑาคนอื่นๆ จนเขาต้องนำเรื่องขึ้นฟ้องศาลกีฬาโลก ซึ่งในที่สุดศาลกีฬาโลกตัดสินใจให้เขาเป็นผู้ชนะคดี และทำให้เขามีสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันกรีฑาของคนปกติได้ในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง