เปิดโปง "ส่วย" จุดจอดรถทัวร์สนามหลวง

อาชญากรรม
30 ส.ค. 61
16:49
2,435
Logo Thai PBS
เปิดโปง "ส่วย" จุดจอดรถทัวร์สนามหลวง
The EXIT ตรวจสอบข้อร้องเรียนส่วยค่าจอดรถทัวร์ บริเวณพื้นที่สนามหลวง เบื้องต้นคาดว่าคนขับรถทัวร์ต้องจ่ายราคา 100 บาทต่อคันทำให้กลุ่มเสือโบก ที่เรียกเก็บเงินจะมีรายได้นับแสนบาท เนื่องจากรอบพื้นที่สนามหลวงจะมีรถทัวร์ไม่ต่ำกว่า 700 คันต่อวัน

The EXIT ได้รับเบาะแสว่า มีรถทัวร์จำนวนหนึ่ง ที่ยังคงนำรถมาจอดบริเวณด้านหน้าโรงละครแห่งชาติ ซึ่งเป็นจุดผ่อนผัน และกลายเป็นช่องทาง ให้เกิดขบวนการเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถ หรือที่กลุ่มคนขับเรียกว่า “เสือโบก” 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบรอบบริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติ หนึ่งในจุดที่ได้รับเรื่องร้องเรียน พบมีกลุ่มบุคคล ตั้งตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ เรียกเก็บค่าที่จอดรถ จากกลุ่มคนขับรถทัวร์ในราคาคันละ 100 บาทจริง โดยสามารถเรียกเก็บค่าที่จอดรถได้วันละไม่ต่ำกว่า 50 คัน นั่นหมายถึงแต่ละเดือน ขบวนการเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถ จะได้เงินเข้ากระเป๋าจากจุดนี้แค่จุดเดียว ไม่ต่ำกว่าหลักแสนบาท 

แต่ละวันจะมีรถทัวร์ไม่ต่ำกว่า 700 คัน แวะเวียนเข้ามารับส่งนักท่องเที่ยวบริเวณสนามหลวง เพื่อเข้าชมพระบรมมหาราชวัง และวัดพระแก้ว ทำให้การจราจรบริเวณนี้ค่อนข้างหนาแน่น 

4 เดือนก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับเอกชน พยายามแก้ไขปัญหาด้วยการจัดจุดจอดรถทัวร์ใหม่ 2 แห่ง คือ ใต้สะพานพระราม 8 และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ แต่ด้วยระยะทางที่ค่อนข้างไกล ทำให้คนขับรถทัวร์ส่วนใหญ่ ยังคงหาจุดจอดรถเพื่อรอนักท่องเที่ยวที่ใกล้ที่สุด

 

ทีมข่าวตระเวนพื้นที่โดยรอบ พบว่า หน้าโรงละครแห่งชาติ และวงเวียนอนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้งที่ 1 คือ จุดที่มีรถทัวร์นิยมไปจอดมากที่สุด สอดคล้องกับเบาะแส ที่ได้มาก่อนหน้านี้ ว่าจุดจอดรถทั้ง 2 แห่ง มีบุคคลตั้งตัวเป็นผู้ดูแลพื้นที่ เรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถ ทั้งที่เป็นจุดผ่อนผัน ให้รถทุกชนิดสามารถจอดได้

คนขับรถทัวร์มักเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “เสือโบก”  มีคนตั้งตัวเก็บเงินชายคนนี้ เป็นหนึ่งในบุคคลต้องสงสัย เรียกเก็บเงินค่าที่จอดคันละ 100 บาท

จากการสังเกตเฝ้าดูพฤติกรรม เค้าจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับรถทัวร์ ที่ต้องการเข้าไปจอดด้านข้างโรงละครแห่งชาติ โดยใช้วิธีจับจอง กันพื้นที่ไม่ให้รถตู้ หรือ รถยนต์ส่วนบุคคลจอด พนักงานขับรถทัวร์ส่วนหนึ่ง ยอมรับว่า ยอมจ่าย เพื่อแลกกับความสะดวก

 

ทีมข่าวเข้าไปสอบถามชายต้องสงสัย ว่าเรียกรับเงินจริง หรือไม่ เค้าปฏิเสธว่าไม่ได้เก็บเงิน แต่ทำงานจิตอาสา อำนวยความสะดวกด้านจราจร แต่ขณะที่กำลังพูดคุยกับทีมข่าว มีคนขับรถทัวร์รายหนึ่ง เดินมาจ่ายเงินให้ 100 บาท ตรงตามข้อมูลที่ได้รับเรื่องร้องเรียน

 คนขับรถทัวร์ที่เข้าไปจ่ายเงิน ยอมรับชัดเจนว่า ก่อนเข้าไปจอด จะโทรศัพท์บอกให้คนดูแล จัดเตรียมสถานที่จอดรถไว้ให้ และเมื่อได้ที่จอด ก็จะให้เงินตอบแทน 100 บาท  โดยการจอดบริเวณนี้ จะทำให้เค้าสามารถเข้าไปรับคณะทัวร์ที่สนามหลวงได้ง่าย ตรงตามเวลาที่ไกค์กำหนด

นอกจากการเรียกเก็บส่วยจุดจอดรถรอบสนามหลวงแล้ว  THE EXIT ยังได้เบาะแสว่า บริเวณวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร รอบวงเวียนโอเดียน ก็มีการเรียกเก็บเงินในลักษณะเดียวกันปล่อยเสียง ภาพGOPRO คุยเรื่องวัดไตรมิตรก็เก็บตลอดทั้งวัน

 

ชายคนนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคล ที่ทีมข่าวได้รับการร้องเรียน ว่าเรียกเก็บส่วยที่จอดรถ ลักษณะคล้ายกันกับกลุ่มเรียกเก็บเงินหน้าโรงละครแห่งชาติ แต่ที่นี่มีตั๋ว รายวัน THE EXIT เฝ้าสังเกตดูพฤติกรรม เห็นได้ชัดว่า ชายคนนี้จะถือ ตั๋วรายวัน ติดตัวไว้ตลอด และ เมื่อมีการจ่ายเงิน จะลงวันที่และจำนวนเงินไว้ที่ตั๋ว จากการตรวจสอบพบว่า ที่นี่เรียกเก็บเงินค่าที่จอดในราคา 100 บาท เท่ากันกับหน้าโรงละครแห่งชาติ

จากการตรวจสอบไปยังสถานีตำรวจ พบว่า ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินคดีกับบุคคลกลุ่มนี้ เพราะไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่หากตรวจสอบดูฐานความผิดจะเข้าข่ายข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

สาเหตุหลักที่ทำให้คนขับรถทัวร์ส่วนใหญ่ยอมจ่ายเงินให้กับขบวนการเรียกเก็บค่าที่จอด ทั้งที่ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องจ่ายก็ได้ ก็คือเพื่อตัดปัญหา ซื้อความสะดวก เพราะพวกเค้าบอกว่า พื้นที่จอดที่ทางกรุงเทพมหานครจัดไว้ให้นั้นไกลจากจุดรับส่งนักท่องเที่ยว

 

ระยะทางจากสนามหลวง ไปจุดจอดรถที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ มีระยะทาง 9.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 10 นาที แต่หากเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนการจราจรหนาแน่น ต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่า 30 นาที ซึ่งคนขับรถทัวร์อ้างว่า อาจจะถูกตำหนิจากคณะทัวร์ได้

อีกจุด ที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ คือ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ใช้เวลาเดินทางจากสนามหลวง ไปประมาณ 6 นาที หากจราจรหนาแน่น ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 นาที ซึ่งจุดนี้อาจจะไม่ไกล แต่คนขับรถทัวร์ให้ข้อมูลว่า ที่ใต้สะพานพระราม 8 ก็ต้องจ่ายเงินให้กับกลุ่มเรียกเก็บค่าจอดในราคา 100 บาทเช่นกัน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง