เร่งระบายน้ำตัวเมืองบึงกาฬลงแม่น้ำโขง

ภัยพิบัติ
1 ก.ย. 61
11:51
1,022
Logo Thai PBS
เร่งระบายน้ำตัวเมืองบึงกาฬลงแม่น้ำโขง
จ.บึงกาฬ เตรียมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำจากหนองกุดทิง ลงสู่น้ำโขง ก่อนที่ปริมาณน้ำจาก จ.หนองคาย ซึ่งได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ม.ไหลมาถึงตัวเมืองบึงกาฬใน 1-2 วันนี้

วันนี้ (1 ก.ย.61) เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดบึงกาฬ นำเสาไฟมาติดตั้ง บริเวณใกล้กับสะพานห้วยกำแพง ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชลประทานจะนำเครื่องผลักดันน้ำมาติดตั้ง เพื่อเร่งระบายน้ำจากหนองกุดทิง ผ่านห้วยกำแพง ลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งการติดตั้งจะต้องให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ก่อนที่มวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.หนองคาย จะมาถึงตัวเมืองบึงกาฬ ใน 1-2 วันนี้

นายจำรัส กังน้อย นายอำเภอเมืองบึงกาฬ ระบุว่า น้ำโขงด้าน จ.หนองคาย ที่เพิ่มขึ้นวันเดียวเกือบ 1 ม. หากไหลมาถึง จ.บึงกาฬ คาดว่าจะทำให้น้ำท่วมเพิ่มขึ้น 30-50 ซม.ซึ่งจะส่งผลต่อศูนย์ราชการ และพื้นที่การเกษตรริมฝั่ง แต่จะไม่กระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.บึงกาฬแต่อย่างใด ส่วนนี่เป็นผลกระทบที่เกิดจากน้ำจากหนองกุดทิงที่ไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้านท่าโพธิ์มาเกือบ 1 เดือน พวกเขาต้องอพยพมาอยู่ริมถนนทางเข้าบ้าน พร้อมนำรถยนต์เคลื่อนย้ายมาไว้ที่สูง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอเมืองบึงกาฬ ขณะนี้พบว่ามีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ 50 หลัง พื้นที่การเกษตร ทั้งนาข้าว สวนปาล์ม และยางพาราถูกน้ำท่วมประมาณ 10,000 ไร่ ซึ่งต้องรอหลังน้ำลดจึงจะสามารถประเมินความเสียหายและให้การช่วยเหลือได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง