"การบินไทย" ชี้แจงเที่ยวบิน TG923 ดีเลย์จากเครื่องขัดข้อง

เศรษฐกิจ
30 ต.ค. 61
19:10
1,569
Logo Thai PBS
"การบินไทย" ชี้แจงเที่ยวบิน TG923 ดีเลย์จากเครื่องขัดข้อง
ความล่าช้าของเที่ยวบินและบางเที่ยวบินของการบินไทยถูกยกเลิกในระยะนี้จากปัญหาเครื่องบินขัดข้อง ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเกิดจากปัญหาการจัดการอะไหล่ของบริษัท ขณะที่มีผู้โดยสารตกค้างที่นครแฟรงเฟิร์ต หลังถูกยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งคาดว่าจะเดินทางกลับได้คืนนี้ (30 ต.ค.)

พนักงานภาคพื้นของการบินไทยว่าเที่ยวบิน TG 923 แฟรงเฟิร์ต-กรุงเทพฯ วันที่ 29 ต.ค.2561 ได้แจ้งกับผู้โดยสารว่าต้องยกเลิก เพราะเครื่องขัดข้องและต้องรออะไหล่จากไทย แม้สายการบินจะดูแลจัดหาที่พักและเปลี่ยนเที่ยวบินวันถัดมาให้ แต่สิทธิ์นี้ได้รับเฉพาะผู้โดยสารที่วีซ่าไม่หมดอายุ หรือประเภท Multiple VISA ที่ได้รับสิทธิ์เข้าออกประเทศได้มากกว่า 1 ครั้ง แต่หลายคนที่วีซ่าหมดอายุต้องค้างคืนในสนามบิน

บริษัทการบินไทยเปิดเผยว่า ได้นำอะไหล่จากไทยไปดำเนินการแก้ไขที่สนามบินแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมนีแล้ว โดยได้แบ่งการดูแลผู้โดยสาร 2 ส่วน หากมีวีซ่าเเชงเก้นเข้าพักที่โรงแรม ส่วนผู้ที่ไม่มีได้จัดห้องรับรองพิเศษที่สนามบิน โดยคาดว่าจะออกเดินทางได้ในวันนี้ (30 ต.ค.2561) เวลา 20.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น

หลังการบินไทยถูกร้องเรียนปัญหาที่นั่งไม่ลงตัวระหว่างผู้โดยสารกับนักบินในเที่ยวบินซูริค-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2561 จากนั้นหลายเที่ยวบินประสบปัญหาดีเลย์ บางเที่ยวบินต้องยกเลิก สร้างความเดือดร้อนกับผู้โดยสารจำนวนมาก

แหล่งข่าวจากการบินไทยให้ข้อมูลว่า ปัญหาเครื่องบินของการบินไทยช่วงนี้คาดว่ามาจากนโยบายของบริษัทที่ไม่สำรองอะไหล่ไว้ใช้งาน เนื่องจากเคยประสบปัญหาการสต็อกอะไหล่และหมดอายุ ทำให้เสียงบประมาณจำนวนมากในแต่ละปี ขณะเดียวกันปัญหาอะไหล่ส่วนมากมาจากเครื่องบินของโรลส์รอยซ์ เพราะการบินไทยซ่อมเองไม่ได้ หากสั่งทำเร่งด่วนจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากปกติ

ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินที่ทำการบินอยู่ประมาณ 70 ลำ ในจำนวนนี้มีเครื่องบินที่รอการขายและเป็นเครื่องที่จอดรอการซ่อม จึงทำให้เมื่อเกิดปัญหาเครื่องบินขัดข้อง ผู้โดยสารจะต้องรอเครื่องจากไทยซึ่งทำให้ต้องใช้เวลานาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง