ธุรกรรมเเบงก์สาขาถูกแทนที่ นำร่องร้านกาแฟรับฝากเงิน

เศรษฐกิจ
25 พ.ย. 61
12:42
3,073
Logo Thai PBS
ธุรกรรมเเบงก์สาขาถูกแทนที่ นำร่องร้านกาแฟรับฝากเงิน
ภาคธนาคารอยู่ระหว่างปรับตัวรับกับเทคโนโลยีการเงินแบบใหม่ ทั้งการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาใช้เป็นผู้พิจารณาปล่อยสินเชื่อให้ผู้ค้าออนไลน์ รวมถึงเเบงกิ้ง เอเย่นต์ รับฝากเงินที่ขยายไปถึงร้านกาแฟ

ร้านกาแฟภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ย่านเอกมัย-รามอินทรา เป็นร้านนำร่องที่ลูกค้าธนาคารกสิกรไทย สามารถฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารได้

พนักงานร้านกาแฟระบุว่า การให้บริการไม่ต่างจากการฝากเงินที่เคาน์เตอร์ธนาคาร โดยลูกค้าเขียนใบฝาก ระบุเลขที่บัญชี เบอร์โทรศัพท์ พร้อมบัตรประชาชนให้พนักงานลงข้อมูลการฝากเงิน ซึ่งรับฝากเงินสดสูงสุด 5,000 บาทต่อครั้ง เเละไม่เกิน 40,000 บาทต่อวัน ต่อ 1 หมายเลขบัตรประชาชน โดยมีค่าธรรมเนียม 20 บาทต่อ 1 รายการ

ส่วนผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า ได้นำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เเละแมชชีน เลินนิ่ง รวมทั้งบิ๊กดาด้ามาใช้ เพื่อพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้ผู้ค้าออนไลน์ได้ โดยระบบจะดูข้อมูลยอดขายและประวัติอื่นๆ ของผู้ค้า ที่ถือว่ามีความแม่นยำเเละตรงกับความต้องการของผู้ค้า ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยลดต้นทุนให้กับธนาคารได้

สำหรับการพิจารณาปล่อยกู้ด้วยวิธีนี้ ขณะนี้มีลูกค้ากู้เงินผ่านช่องทางนี้กว่า 2,700 ราย วงเงินขอกู้เกือบ 500 ล้านบาท ซึ่งนับตั้งเเต่เริ่มให้บริการเป็นระยะเวลา 4 เดือนยังไม่พบยอดค้างชำระ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง