"ไทม์" ยกนักข่าวซาอุฯถูกสังหาร ขึ้นปกเป็นบุคคลแห่งปี 2018

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 61
06:55
349
Logo Thai PBS
"ไทม์" ยกนักข่าวซาอุฯถูกสังหาร ขึ้นปกเป็นบุคคลแห่งปี 2018
การประกาศบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ ปรากฏว่าปีนี้บุคคลที่ได้รับเลือกเป็นกลุ่มผู้สื่อข่าวที่ได้รับยกย่องว่าเป็นผู้พิทักษ์และต่อสู้เพื่อความจริง โดยหนึ่งในนี้เป็นผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบียที่ถูกสังหารที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในตุรกี

วันนี้ (12 ธ.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบียที่ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี จนกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2470 ที่นิตยสารไทม์มอบบุคคลแห่งปีให้กับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้สื่อข่าวอีกหลายคนที่ตกเป็นเป้าการโจมตีในรูปแบบต่างๆ ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปี รวมทั้งผู้สื่อข่าวชาวเมียนมาของสำนักข่าวรอยเตอร์ส 2 คนที่ถูกจำคุก จากการนำเสนอข่าวการสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญา, มาเรีย เรสซ่า บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ของฟิลิปปินส์ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเลี่ยงภาษี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นข้อหาที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโรดรีโก ดูเตอร์เต้ ใช้เพื่อกดดันการทำงานของสื่อมวลชน

 

 

 

 

 

และทีมงานของหนังสือพิมพ์ "แคปปิตอล กาแซทท์" ในเมืองแอนแนโพลิส รัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา ที่ทีมงานรวมถึงกองบรรณาธิการ 5 คน เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นิตยสารไทม์ให้เหตุผลว่าผู้สื่อข่าวเหล่านี้ว่าเป็น "ผู้พิทักษ์ความจริง" ที่ตกเป็นเป้าโจมตี เพราะการทำหน้าที่สื่อมวลชน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง