อังกฤษทุ่มงบฯ-ระดมทหาร รับมือไม่บรรลุข้อตกลงเบร็กซิท

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 61
11:06
435
Logo Thai PBS
อังกฤษทุ่มงบฯ-ระดมทหาร รับมือไม่บรรลุข้อตกลงเบร็กซิท
รัฐบาลอังกฤษเตรียมจัดสรรงบประมาณ 2,000 ล้านปอนด์ เป็นเงินทุนสนับสนุนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป พร้อมระดมกำลังทหาร 3,500 นายปฏิบัติหน้าที่ กรณีไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า ได้ระดมกำลังทหารประมาณ 3,500 นาย เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล ในการรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปได้

ขณะที่รัฐมนตรีด้านกิจการการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ระบุว่า รัฐบาลยกระดับมาตรการเตรียมพร้อมรับมือกรณีอังกฤษต้องแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ในวันที่ 29 มี.ค.2562 โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ พร้อมทั้งให้คำแนะนำภาคธุรกิจเพื่อเตรียมการกรณีได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังได้ออกแถลงการณ์เปิดเผยแผนรับมือกรณีดังกล่าวว่า ได้มีการจัดสรรงบประมาณ 2,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท เป็นเงินทุนสนับสนุนการดำเนินการเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น โดยกระทรวงมหาดไทยอังกฤษจะเป็นหน่วยงานที่ได้รับเงินช่วยเหลือมากที่สุด เพื่อนำไปใช้จ่ายในการเพิ่มขีดความสามารถหน่วยงานรักษาพรมแดน รวมถึงการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่หลายร้อยคน

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรีอังกฤษร่วมหารือถึงแผนการรับมือกรณีไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแยกตัวออกจากอียูได้ทันเวลาที่กำหนด ก่อนหน้าการลงมติรับรองของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษในเดือน ม.ค.2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง