เร่งตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ คาดยุคบ้านเชียง

สังคม
17 ม.ค. 62
09:24
1,008
Logo Thai PBS
เร่งตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ คาดยุคบ้านเชียง
กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ และภาชนะดินเผา ที่พบบริเวณไร่อ้อยของนายพรศักดิ์ ส่องแสง นักร้องลูกทุ่งใน จ.หนองบัวลำภู คาดเป็นโบราณวัตถุในยุคเดียวกับบ้านเชียงตอนปลาย อายุ 2500-3000 ปี

วันนี้ (17 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกันตรวจสอบ โครงกระดูกมนุษย์โบราณ และภาชนะดินเผา ที่พบบริเวณไร่อ้อยของนายพรศักดิ์ ส่องแสง นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ใน ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู


พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัด และเจ้าอาวาสวัดพัชรกิติยาภา บอกว่า หลังพบโครงกระดูกและเครื่องปั้นดินเผาที่นายพรศักดิ์ได้นำวัตถุโบราณมามอบให้ และให้ประกอบพิธีฌาปณกิจโครงกระดูก เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณ ขณะที่สิ่งของ อุปกรณ์ ภาชนะที่ขุดค้นพบ เตรียมนำจัดแสดงไว้เป็นพิพิธภัณฑ์


ขณะที่ น.ส.ทิพย์วรรณ  วงศ์อัสสไพบูลย์ นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปกรที่ 8 ขอนแก่น ระบุว่า หลักฐานโครงกระดูก เศษภาชนะดินเผา ในหลุมดินที่ขุด น่าจะอยู่ในยุคสมัยเหล็ก อายุประมาณ 2500 ถึง 3000 ปี และจากหลักฐานลักษณะการฝังศพ น่าจะเป็นสุสานฝังศพของชุมชน ในสมัยนั้น


เบื้องต้น ให้เจ้าของพื้นที่หยุดทำการขุดพื้นที่ดังกล่าวแล้วและขอให้กลบคืนสภาพเดิมและห้ามไม่ให้มีการลักขุดค้นบริเวณดังกล่าวอีก พร้อมนำวัตถุโบราณและโครงกระดูกไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง