"สุวพันธ์ุ" กำชับ พศ.ช่วยเหลือพระสงฆ์จากเหตุรุนแรงภาคใต้

ภูมิภาค
20 ม.ค. 62
15:36
704
Logo Thai PBS
"สุวพันธ์ุ" กำชับ พศ.ช่วยเหลือพระสงฆ์จากเหตุรุนแรงภาคใต้
"สุวพันธ์ุ" หารือ พศ.หลังเกิดเหตุยิงวัดใน จ.นราธิวาส ทำให้พระมรณภาพ 2 รุป พร้อมสั่งเยียวยาพระสงฆ์ คุมเข้มดูแลความปลอดภัย 3 จังหวัดชายแดนใต้ เตรียมรายงานที่ประชุม มส.พรุ่งนี้ (21 ม.ค.)

วันนี้ (20 ม.ค.2562) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาและเยียวยาพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบ ในพื้นที่ภาคใต้ ร่วมกับพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเจ้าหน้าที่ระดับบริหาร

หลังจากเกิดเหตุการณ์ พระสงฆ์วัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยิง มรณภาพ 2 รูป บริเวณกุฎิพระ โดยหนึ่งในนั้นคือ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัด และเจ้าคณะอำเภอ นอกจากนี้ยังมีพระลูกวัดถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 รูป ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมวันนี้ได้หาแนวทางการช่วยเหลือพระสงฆ์วัดรัตนานุภาพ และพระสงฆ์ที่ถูกยิงจากเหตุการณ์ รวมถึงความต้องการของคณะสงฆ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

สิ่งเร่งด่วนคือการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยเฉพาะหน้า คือการดูแลพระสงฆ์ วัด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความปลอดภัย สามารถปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้ตามปกติ และการดูแลเยียวยาพระสงฆ์ ที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต

 

รายงาน มส.วางแผนเยียวยาพระภาคใต้

ทั้งนี้พศ.จะหารือร่วมกับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บูรณาการการทำงานด้านการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก โดยพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) พ.ต.ท.พงศ์พร จะรายงานความคืบหน้าของการหารือครั้งนี้ต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เพื่อให้กรรมการ มส.ได้รับทราบแนวทางการทำ งานของภาคราชการ และหากกรรมการ มส.มีข้อพิจารณา หรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม พศ.ก็จะรับมาดำเนินการต่อไป 

หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ พศ. ผู้ตรวจราชการ ช่วยประสานงานดูแลสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ การดูแลเรื่องความปลอดภัย กิจของสงฆ์ ทางพศ.ได้ประสานงานความมั่นคง กรอมน.ภาค 4 ส่วน หน้า ศอบต.และตำรวจ ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอด ภัยคณะสงฆ์ต่อเนื่อง นำข้อมูลพื้นที่ฐานของสำนักสงฆ์แต่ละพื้นที่ จัดทำแผนงานงบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหา และข้อบกพร่องทางกายภาพ ในพื้นที่ภาคใต้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

15 ปี "พระมรณภาพ" 21 รูปจากเหตุความรุนแรงชายแดนใต้

กองทัพภาคที่ 4 สั่งห้ามแต่งกายคล้ายทหาร-สั่งดูแลผู้นำศาสนา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง