"คมนาคม"สั่งชะลอก่อสร้างรถไฟฟ้าถึง 15 ก.พ.นี้ ช่วยลดฝุ่น

สังคม
1 ก.พ. 62
14:29
2,627
Logo Thai PBS
"คมนาคม"สั่งชะลอก่อสร้างรถไฟฟ้าถึง  15 ก.พ.นี้ ช่วยลดฝุ่น
กระทรวงคมนาคม สั่งให้เจ้าของโครงการ ชะลอก่อสร้างรถไฟฟ้าที่อาจเป็นสาเหตุก่อให้เกิดฝุ่น จนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้ และเน้นตรวจเข้มควันดำรถร่วมเอกชนของ ขสมก.และบขส.โดยลดมาตรฐานควันดำเหลือแค่ร้อยละ 30 จากมาตรฐานคพ.ที่กำหนดไว้ร้อยละ 40

วันนี้ (1 ก.พ.2562) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่มีโครงการก่อสร้าง โดยเฉพาะกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และการรถไฟแห่งประเทศไทย ขยายเวลางดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองจากเดิมสิ้นสุดวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ออกไปถึงวันที่ 15 ก.พ. นี้ เช่นการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยปรับเปลี่ยนแผนการทำงานไปทำด้านอื่นที่ไม่ก่อให้เกิดฝุ่น และหลีกเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วน เช่น ไม่นำดินเข้าและออก พร้อมให้คืนพื้นผิวจราจรและล้างทำความสะอาดทุกครั้งหลังเสร็จงาน ซึ่งมาตรการนี้ได้ขอให้ทาง รฟม.แจ้งผู้รับเหมาในการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้า


นายอาคม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท พิจารณาเรื่องของการส่งเสริมใช้ บัตร Easy Pass M-PASS ซึ่งตอนนี้ยังมีผู้ใช้น้อยอยู่ โดยให้ดูว่าจะมีแนวทางการส่งเสริมอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้รถติดหน้าด่าน นอกจากนี้ได้มอบหมายให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ หามาตรการให้มีผู้มาใช้บริการมากขึ้น เช่น ส่งเสริมให้พนักงานที่ทำงานที่สนามบินสุวรรณภูมิหันมาใช้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์หรือใช้รถ ขสมก. เพื่อลดปริมาณรถที่ใช้อยู่

 

 

เสนอปรับค่าวัดควันดำเหลือ 30% จาก 45%

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับการตรวจควันดำของรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถขององค์การขนส่งมวลชน ( ขสมก.)  และรถร่วม บขส. ซึ่งเกณฑ์วัดค่าของควันดำ จะปรับเกณฑ์การวัดค่าของควันดำให้สูงกว่าจากมาตรฐานของ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ที่ควบคุมไว้ที่ 45 % โดยรถ ขสมก.จะตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 30% ดังนั้นหากพบว่ารถของ ขสมก. ตรวจวัดค่าควันดำเกิน 30% ก็จะไม่ให้นำออกวิ่งให้บริการและ ให้หยุดทันที พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ ขนส่งทางบกเข้มงวดร้านค้าที่รับติดตั้งสวิตซ์ เปิด-ปิดตรวจจับควันดำ หากพบร้านที่กระทำผิดจะสั่งปิดทันที

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช้านี้ ฝุ่น PM 2.5 ลดลงทุกพื้นที่ ยังเกินค่ามาตรฐาน 35 จุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง