เผาไร่อ้อย-ตอซังข้าว ทำค่าฝุ่นภาคอีสานสูงเกินมาตรฐาน

ภูมิภาค
9 ก.พ. 62
14:15
1,228
Logo Thai PBS
เผาไร่อ้อย-ตอซังข้าว ทำค่าฝุ่นภาคอีสานสูงเกินมาตรฐาน
ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน หลังพบว่ามีการเผาไร่อ้อยและตอซังข้าวหลายจุด

วันนี้ (9 ก.พ.2562) สภาพอากาศบริเวณภูสะนาว ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย ที่พบว่ามีลักษณะคล้ายหมอกปกคลุมเบาบาง เป็นผลมาจากการเผาไร่อ้อยและตอซังข้าวบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้ทันฤดูกาลเก็บเกี่ยว ส่งผลให้การตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.นาอาน อ.เมืองเลย วันนี้มีปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่า 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะที่ จ.หนองบัวลำภู ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้ทุกหน่วยงานวางมาตรการป้องกันและรับมือปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณโรงพยาบาลหนองบัวลำภู โดยนำรถฉีดพ่นน้ำในอากาศเพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยและผู้ใช้บริการ

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ตรวจสอบสภาพอากาศและการติดตั้งเสาเหล็ก 7 ต้น เพื่อเตรียมต่อท่อน้ำฉีดพ่นลดปัญหามลภาวะพิษจากฝุ่นละออง บริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดที่มีประชากรหนาแน่นเนื่องจากเดินทางไปกราบสักการะย่าโม

ซึ่งหลังจากมีกระแสข่าว คุณภาพอากาศในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ นายกเทศมนตรีนครราชสีมายืนยันว่า การตรวจสอบค่า PM 10 ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องวัดค่า ซึ่งจะติดตั้งช่วงเดือน มี.ค.นี้ พร้อมยืนยันว่าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ยังไม่เกินมาตรฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง