สะท้อนเสียงเยาวชนกับสิทธิชุมชนสู่นโยบายพรรคการเมือง

การเมือง
27 ก.พ. 62
06:38
1,051
Logo Thai PBS
สะท้อนเสียงเยาวชนกับสิทธิชุมชนสู่นโยบายพรรคการเมือง
เยาวชนรุ่นใหม่เสนอนโยบายให้พรรคการเมืองที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลชุดใหม่ให้แก้ปัญหาเรื่องสิทธิเสรีภาพของชุมชน ปัญหากลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่ยืดเยื้อนาน 40 ปี และปัญหาสิ่งแวดล้อมหลังจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในหลายจังหวัด

วานนี้ (27 ก.พ.2562) ในเวทีเสวนา เยาวชนกับสิทธิชุมชนสู่นโยบายพรรคการเมือง ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยรังสิต ที่มีทั้งนักศึกษาประชาชนและตัวแทนผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ กว่า 100 คน เข้าร่วม

นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิตบางคนสะท้อนว่า ปัญหาคนไทยพลัดถิ่นหรือบุคคลไร้สัญชาติ คือ สิ่งที่พวกเขาต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสนใจในการแก้ปัญหา


นายโชว์ไอซ์ ปาทาน นักศึกษาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลจัดตั้งทีมขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาให้กลุ่มคนไทยพลัดถิ่น โดยมีกำหนดเวลาแก้ปัญหาที่ชัดเจน เนื่องจากเรื่องนี้เป็นปัญหามานาน 30-40 ปีแล้ว

เด็กหลายคนที่เป็นลูกหลานจากบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนหรือบุคคลไร้สัญชาติ เสียโอกาสทางการศึกษา ทั้งการกู้ยืม กยศ. สิทธิทางพยาบาล หรือสิทธิอื่นๆ ที่คนไทยคนหนึ่งพึงได้รับ

ขณะที่ นายเกรียงไกร จันกกผึ้ง นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต ระบุว่า หากพรรคไหนได้เป็นรัฐบาลต้องการให้ทบทวนยุติการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เนื่องจากส่งผลกระทบทั้งชุมชนและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นต้นต่อในการปล่อยฝุ่น PM2.5 ที่กำลังวิกฤตในหลายจังหวัดจึงเสนอให้ใช้พลังงานทางเลือกมาทดแทน  

ควรยุติและทบทวนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ถ้าต้องสร้างโรงไฟฟ้าจริง เรามีทางเลือกมากกว่าที่จะใช้พลังงานล้าหลังอย่างโรงไฟฟ้าถ่ายหิน เช่น การใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

ส่วนภาคประชาชนในเวทีก็เสนออยากให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศปรับแก้กฎหมายสิ่งแวดล้อมให้ทันสมัย เช่น การระเบิดแก่งแม่น้ำโขงที่บางจุดที่ยังครอบคลุมไม่ถึงการแก้ปัญหาระหว่างประเทศ ขณะที่ตัวแทนชุมชนที่อยู่กับป่าก็เสนอว่าต้องการมีส่วนร่วมออกกฎหมายและเข้าถึงสิทธิชุมชนที่อยู่กับป่าอย่างยั่งยืน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง