เลือกตั้ง 2562 : กกต.เผยร้องคัดค้านการเลือกตั้ง 157 เรื่อง

การเมือง
24 มี.ค. 62
15:39
1,321
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.เผยร้องคัดค้านการเลือกตั้ง 157 เรื่อง
กกต. แถลงรายงานความผิดจากการเลือกตั้งทั่วประเทศ พบการฉีกบัตรเลือกตั้งทั้งหมด 10 กรณีใน 10 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นการซื้อเสียง ยื่นร้องคัดค้านการเลือกตั้ง 157 เรื่อง

วันนี้ (24 มี.ค.62) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงรายงานความผิดจากการเลือกตั้งทั่วประเทศ พบการฉีกบัตรเลือกตั้งทั้งหมด 10 กรณีใน 10 จังหวัด ได้แก่ จ.กรุงเทพฯ จ.ลำพูน จ.สมุทรสงคราม จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ยโสธร จ.เชียงใหม่ จ.ตาก จ.ปทุมธานี จ.นครศรีธรรมราช และ จ.อ่างทอง

ผู้กระทำผิดส่วนใหญ่พบว่า เป็นผู้สูงอายุและบางกรณีเมาสุรา ทั้งนี้ ย้ำขอให้ผู้ใช้สิทธิใจเย็น ค่อย ๆ อ่านทำความเข้าใจ ส่วนกรณีการกระทำผิดถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว 1 กรณีที่ จ.ชลบุรี ย้ำเตือนห้ามกระทำผิดกฎหมาย

ส่วนการยื่นสำนวนร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่ กกต.จังหวัดและส่วนกลางพบทั้งหมด 157 เรื่อง นับแต่ที่มีการประกาศการเลือกตั้ง จำนวน 140 สำนวน ซึ่งเรื่องที่ได้รับคัดค้านมากที่สุดคือเหตุการซื้อเสียง จากการตรวจสอบพบว่ามีมูลเหตุการกระทำผิด จำนวน 57 เรื่อง และอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

รองลงมาปัญหาที่พบคือผู้ใช้สิทธิผิดหน่วยเลือกตั้ง ทั้งนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนว่ามีการใช้สิทธิลงคะแนนแทนกัน พร้อมเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้จนถึงเวลา 17.00 น. และจากการติดตามการรายงานข่าวของสื่อมวลชนคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากว่าร้อยละ 80 ที่ได้ตั้งเป้าไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง