ตลาดนัดริมทาง 418 สร้างรายได้ชาวบ้านคลองทรายใน

ภูมิภาค
6 พ.ค. 62
09:03
1,670
Logo Thai PBS
ตลาดนัดริมทาง 418 สร้างรายได้ชาวบ้านคลองทรายใน
ใครเดินทางผ่านถนนสาย 418 ปัตตานี-ยะลา จะพบตลาดเล็ก ๆ ริมถนนเมืองหน้าด่านเข้าสู่ประตูเมืองยะลา ชาวบ้านนำพืชผัก ผลไม้ อาหาร และสินค้า OTOP มาวางขายริมทาง ตามคอนเซ็ป "ปลูกเอง ปรุงเอง"

นายปรีชา สมบูรณ์แก้ว กำนัน ต.ยุโป อ.เมืองยะลา บอกว่า คลองทรายใน หมู่ที่ 5 ต.ยุโป อ.เมืองยะลา เป็นชุมชนเล็ก ๆ มีประชากร 550 คน 150 ครัวเรือน โดยคณะกรรมการหมู่บ้านของชุมชน ร่วมกันก่อตั้งตลาดนัดบ้านคลองทรายใน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 หลังถนน 418 ตัดผ่าน ถือเป็นโอกาสของประชาชนในพื้นที่ โดยมีภาครัฐเข้ามาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ แพคเกจจิ้ง และโฆษณา

 

ปรีชา สมบูรณ์แก้ว กำนัน ต.ยุโป

ปรีชา สมบูรณ์แก้ว กำนัน ต.ยุโป

ปรีชา สมบูรณ์แก้ว กำนัน ต.ยุโป

 

มีข้อกำหนดว่า พืชผักที่นำมาจำหน่ายในตลาดแห่งนี้ ต้องปลูกโดยชาวบ้านเท่านั้น ห้ามซื้อจากตลาดสดมาจำหน่ายต่อ รวมทั้งคัดแยกและกำจัดขยะด้วยตัวเอง รวมทั้งร่วมกันสอดส่องความปลอดภัยหากพบสิ่งผิดปกติต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ควบคู่กับการดูแลของชุดรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน (ชรบ.) และอาสาสมัคร

ชาวบ้านจะปลูกผักในพื้นที่รอบบ้านของตัวเอง หรือแนวร่องยาง สร้างอาชีพให้ครัวเรือน ส่งลูกเรียน หมดหนี้สิน

 

 

ขณะที่คณะกรรมการหมู่บ้าน จะเก็บค่าแผงค้าวันละ 7 บาท จำนวน 45 แผงค้า นำไปบริหารจัดการกิจการส่วนรวม เช่น ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส งานวัด งานมัสยิด โดยมีเงินทุนหมุนเวียนในตลาดเดือนละ 1 ล้านบาท ถือเป็นรายได้หลักของหลายครอบครัว

 

วาสนา นวลนาถ ร้านน้ำพริกป้าพิณ

วาสนา นวลนาถ ร้านน้ำพริกป้าพิณ

วาสนา นวลนาถ ร้านน้ำพริกป้าพิณ

 

นางวาสนา นวลนาถ อายุ 58 แม่ค้าร้านน้ำพริกป้าพิณ เจ้าแรกของตลาดแห่งนี้ บอกว่า ตัวเองและสามีช่วยกันทำน้ำพริกมาจำหน่ายในตลาดแห่งนี้ เป็นรายได้หลักเลี้ยงดูครอบครัว รวมทุนกำไร วันละ 4,500-5,000 บาท โดยมีลูกค้าประจำที่ซื้อกินเองและรับไปขายต่อ เนื่องจากติดใจในรสชาติของน้ำพริกหลากหลายชนิด ทั้งไตปลา น้ำพริกแมงดา น้ำพริกตะไตร้ น้ำพริกปลาร้าปลาทู ปลาร้าทรงเครื่อง กะปิกุ้งสด กะปิกุ้งเสียบ จำหน่ายกระปุกละ 20 บาท 3 กระปุก 50 บาท

ป้าทำเอง ไม่ใส่สารกันบูด เริ่มขายเป็นเจ้าแรกหลายปีแล้ว แรกๆ มานั่งคนเดียว ไม่มีหลังคา ใช้ร่มกางบังแดดกันฝน ไม่ได้คิดเอากำไรมากมาย ขายแค่พอเลี้ยงตัวเอง

 

ตลาดนัดบ้านคลองทรายใน เปิดจำหน่ายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. สินค้าเด่นของตลาดคลองทรายใน คือ ถั่วหรั่ง หรือถั่วไทร ถั่วโบ และมันขี้หนู มีผลผลิตเพียงปีละครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน รวมทั้งผลไม้ตามฤดูกาล เครื่องครัว ปลาส้ม และขนม นอกจากนี้ยังมีเวทีการแสดงวัฒนธรรมทุกวันอาทิตย์ เช่น มโนราห์ ศูนย์เรียนรู้ชุมชน การทำปลาส้ม ผ้ามัดย้อม รอยลูกปัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง