ผู้ว่าฯ กทม.นำปลูกต้นรวงผึ้ง ปฐมฤกษ์ ในโครงการ "1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ"

สังคม
29 เม.ย. 62
11:59
660
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม.นำปลูกต้นรวงผึ้ง ปฐมฤกษ์ ในโครงการ "1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ"
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานปลูกต้นไม้มงคลพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ณ บริเวณสนามหญ้าด้านข้าง ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ด้านทิศเหนือ ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง)

วันนี้ (29 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานปลูกต้นไม้มงคลพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ณ บริเวณสนามหญ้าด้านข้าง ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ด้านทิศเหนือ ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) โดยมีนางศิลปสวย ระวีแสงสรูย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าหน่วยงาน ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี

 

 

เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานวโรกาสให้นายกรัฐมนตรีนำผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เข้ารับพระราชทานต้นไม้มงคล เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2562 เพื่อเชิญไปปลูกเป็นปฐมฤกษ์ บนถนนเฉลิมพระเกียรติ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ" ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 โดยกระทรวงมหาดไทยกำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดพิธีปลูกไม้มงคลพระราชทานในวันที่ 29 เม.ย.2562 พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ บริเวณศาลากลางจังหวัด ในพื้นที่เหมาะสม มีความสง่างาม สมพระเกียรติ

โอกาสนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า "เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้รับพระราชทานต้นรวงผึ้งอันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาล อีกทั้งวันที่ 29 เม.ย.2562 ยังเป็นวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ และต้นไม้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ แผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มเย็น เฉกเช่นเดียวกับพระบารมีที่แผ่ไพศาลแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะทรงปกปักษ์รักษาอาณาประชาราษฎร์ให้ได้รับความผาสุกร่มเย็นทั่วกัน"

 

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครดำเนินการปลูกต้นไม้มงคลพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ณ บริเวณสนามหญ้าด้านข้าง ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ด้านทิศเหนือ ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) ซึ่งเป็นที่ทำการของกรุงเทพมหานคร สำหรับการปลูกต้นไม้มงคลในโครงการ "1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ" กทม.จะดำเนินการปลูกต้นไม้มงคลบริเวณถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร โดยจะปลูกทั้งต้นรวงผึ้งและต้นไม้ชนิดอื่นๆ ด้วย เพื่อให้มีความร่มรื่นสวยงามตลอดสองข้างทาง ปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามและปลอดภัย เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง