แล้งหนัก! ทะเลสาบดอยเต่ากลายสภาพเป็นทุ่งกว้าง

ภูมิภาค
10 พ.ค. 62
07:05
5,085
Logo Thai PBS
แล้งหนัก! ทะเลสาบดอยเต่ากลายสภาพเป็นทุ่งกว้าง
ทะเลสาบดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำลดลงทำให้เกิดทุ่งกว้างรัศมีไกลกว่า 10 กิโลเมตร กลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ผู้ประกอบการลากแพนำเที่ยวได้รับผลกระทบหนักนักท่องเที่ยวลดลงมากถึงร้อยละ 80

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือนแพบริการนักท่องเที่ยวของแพนกน้องที่เจ้าของนำมาจอดเกยตื้นริมตลิ่งแม่น้ำปิง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากปริมาณน้ำในทะเลสาบดอยเต่าได้ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี จนกลายเป็นร่องน้ำเล็ก ๆ มีความกว้างประมาณ 40 เมตร

 

เป็นผลกระทบจากภัยแล้งที่รุนแรงทำให้ทะเลสาบดอยเต่า ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่เหนือสุดของเขื่อนภูมิพล ระดับน้ำลดลงเป็นผืนกว้างรัศมีไกล กว่า 10 กิโลเมตร ทำให้พื้นที่ทะเลสาบที่เคยมีน้ำเต็มฝั่ง ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง จนมีสภาพแห้งขอด ดินแตกระแหง กลายเป็นทุ่งหญ้ากว้างสุดลูกตา

ทำให้เรือนแพนำเที่ยวและเรือนแพของชาวประมง ที่ลอยลำหาปลาในทะเลสาบดอยเต่า กว่า 40 ลำ เกยตื้นอยู่บนฝั่งจำนวนมากไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ทำให้บริเวณทะเลสาบดอยเต่ากลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์

 

ขณะที่ผู้ประกอบการเรือนแพนำเที่ยวบางราย ต้องอพยพล่องไปตามน้ำไปอยู่ในเขตพื้นที่แก่งก้อ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ จ.ลำพูน ระยะทางกว่า 60 กิโลเมตร

ผลกระทบจากภัยแล้ง นอกจากจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการเรือนแพท่องเที่ยวแล้ว พื้นที่ทางการเกษตรยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง