"กรมอุทยานฯ" เบรกแข่งรถทุกชนิดผ่านป่าอนุรักษ์

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 62
12:01
10,139
Logo Thai PBS
"กรมอุทยานฯ" เบรกแข่งรถทุกชนิดผ่านป่าอนุรักษ์
โฆษกกรมอุทยาน ยืนยันไม่อนุญาตจัดแข่งบิ๊กไบค์ ในอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ และเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าแม่ตื่น จ.ตาก เร่งตรวจสอบที่มาหลังโซเชียลแจ้งเบาะแส แต่ยอมรับพื้นที่คาบเกี่ยวกับกรมป่าไม้ แต่หากมาท่องเที่ยวคราวละ 10-20 คันก็อาจเข้ามาได้

วันนี้ (10 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Panida Nong โพสต์ข้อความว่า "คัดค้านการอนุญาตใช้ป่าอนุรักษ์ป่าสงวนเป็นสนามแข่ง"  โดยก่อนหน้านี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กระบุว่า งานนี้ต้องหวังพึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งกรมอุทยานและกรมป่าไม้ จากแผนที่ที่เห็นแว้บๆ ในวิดีโอปีก่อน คาดเดาว่าเส้นทางในการจัดแข่งขันความเร็วของบิ๊กไบค์กว่า 100 คัน น่าจะใช้เส้นทางในเขตป่าสงวนบ้านสามหมื่น (กรมป่าไม้) กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น (กรมอุทยานฯ) ซึ่งเป็น พท.ป่ารอยต่อกันในอำเภอแม่ระมาด

มีการเริ่มปล่อยตัวเข้าไปในป่าสงวนบ้านสามหมื่น แล้วข้ามน้ำแม่ตื่นเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์ฯ แม่ตื่น วิ่งระยะหนึ่งในเขตรักษาพันธ์ฯ แม่ตื่น แล้วข้ามน้ำแม่ตื่นกลับเข้ามาในเขตป่าสงวนแห่งชาติบ้านสามหมื่น แล้วออกมาหมู่บ้านฝั่งตรงข้ามรร.ท่านผู้หญิงพรสมฯ ตามภาพที่วงกลมสีชมพูไว้

**หากเส้นทางเป็นจริงดังที่คาดเดาเช่นนี้เนื่องจากไม่มีภาพแผนที่จัดแข่งขันงานปีก่อนในมือที่แน่ชัด เป็นเรื่องที่ดูจะร้ายแรงกว่าเนื่องจากเป็นการเข้าไปจัดแข่งขันมอเตอร์ไซค์วิบากกันในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตป่าสงวน โดยไม่ขออนุญาต

มีรายงานว่าเบื้องต้นตามกำหนดจะมีการจัดงานวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ 

ถามคำเดียวไม่กระทบสิ่งแวดล้อมหรือครับ?

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Disaster_TH ระบุว่า ขอเรียกให้ตรวจสอบการจัดการแข่งขันบิ๊กไบค์ ในเขตอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ นั่นโดยเร็ว จำนวนบิ๊กไบด์กว่า 100 คัน รถยนต์อีกกว่า 60-70 คัน คนราว 200-300 คน

ถามคำเดียวคิดว่าไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือครับ  

 

ยืนยันไม่อนุญาตแข่งรถในเขตอุทยานฯ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ แจ้งข่าวสารทางกรมอุทยานฯ ตรวจสอบไปที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ แล้วยืนยันว่าไม่มีการอนุญาตแข่งรถ แต่เนื่องจากพื้นที่อาจจะคาบเกี่ยวกับของกรมป่าไม้ ตอนนี้กำลังดูว่ามีการขอผ่านไปทางกรมป่าไม้หรือไม่

โดยหลักการกรมอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้จัดแข่งขันรถทุกชนิดในเขตอุทยานฯ อยู่แล้ว ที่ผ่านมา แม้แต่รถบิ๊กไบค์ที่มีการท่อเสียงดัง และวิ่งด้วยความเร็วในเขตอุทยานฯ เช่นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นไป เพราะจะกระทบต่อสัตว์ป่า

นายสมโภชน์กล่าวว่า แต่กรณีที่บิ๊กไบค์เข้ามาพักผ่อนคราวละ 10-20 คัน หรือมาท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ตามปกติ ก็สามารถทำได้ และขึ้นอยู่กับจำนวนรถ และบ้านพัก หรือจุดกางเตนท์รองรับเพียงพอหรือไม่ แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ และทำเฉพาะกิจกรรมที่อนุญาตเท่านั้น

พื้นที่อุทยานฯ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า มีข้อกำหนดที่ชัดเจน ไม่อนุญาตกิจกรรมกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สัตว์ป่า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง