ฮ่องกงประท้วงรอบใหม่ กดดันคว่ำ กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนถาวร

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 62
12:08
1,704
Logo Thai PBS
ฮ่องกงประท้วงรอบใหม่ กดดันคว่ำ กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนถาวร
ชาวฮ่องกงเริ่มรวมตัวประท้วงที่หน้าอาคารสภานิติบัญญัติอีกครั้งในเช้าวันนี้ (21 มิ.ย.) เรียกร้องให้ทางการฮ่องกงยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นการถาวรและกดดันให้ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลาออก

วันนี้ (21 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวฮ่องกงสวมใส่เสื้อสีดำหลายร้อยคนออกมาชุมนุมกันอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ โดยผู้จัดการชุมนุมเรียกร้องให้ออกมารวมตัวกดดันรัฐบาลฮ่องกงครั้งใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้บริหารฮ่องกงยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม

 

กลุ่มสหภาพนักเรียนนักศึกษาฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมในวันนี้และกลุ่มเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ ยังเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกมาปิคนิคร่วมกันที่บริเวณหน้าอาคารสภานิติบัญญัติและร่วมใช้มาตรการกดดันรัฐบาลที่หลากหลายวิธี เช่น การชุมนุมบนท้องถนนอย่างช้าๆ หรือชุมนุมในบริเวณจุดให้บริการคมนาคมสาธารณะและในจุดอื่นๆ

นอกจากนี้ยังได้ตั้งเป้าเรียกร้องให้ตำรวจสอบสวนการใช้ความรุนแรงในการประท้วงครั้งใหญ่ 2 ครั้งล่าสุด รวมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับอีกด้วย ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศปิดทำการสำนักงานและหน่วยงานของรัฐบาลทั้งหมดในพื้นที่การชุมนุมในวันนี้ เพื่อความปลอดภัยจากการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงได้

 

แม้ว่าที่ผ่านมาแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จะออกมากล่าวขอโทษในการเป็นชนวนเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในเกาะฮ่องกง พร้อมทั้งส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะไม่นำเอาร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเข้าสู่การพิจารณาในสภานิติบัญญัติอีกครั้งแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกงคลี่คลายลง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานกงสุลฯ เตือนคนไทยในฮ่องกงเลี่ยงชุมนุม-เผื่อเวลาเดินทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง