"ชวน" ฝาก ส.ส.ยึดจริยธรรม อย่าใช้สิทธิเบี้ยวจ่ายค่าตั๋ว

การเมือง
21 มิ.ย. 62
16:57
569
Logo Thai PBS
"ชวน" ฝาก ส.ส.ยึดจริยธรรม อย่าใช้สิทธิเบี้ยวจ่ายค่าตั๋ว
ชวน หลีกภัย ปลุกส.ส. 500 คนต้องปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนฯ อย่างซื่อตรง ปฏิบัติตัวตามมาตรฐานจริยธรรม ฝากใช้สิทธิตั๋วเครื่องบิน รถไฟต้องใช้เองอย่าให้คนอื่นมาใช้แทน ไม่ค้างจ่ายเงินเหมือนชุดก่อน เพราะอนาคตอาจถูกตรวจสอบย้อนหลังถึงความโปร่งใส

วานนี้ (20 มิ.ย.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดสัมนา "บทบาทหน้าที่ ส.ส." ตอนหนึ่งว่า ขอให้ส.ส.500 คนในสภาผู้แทนราษฎรยึดปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนฯ อย่างซื่อตรง ปฏิบัติตัวตามมาตรฐานจริยธรรม และพร้อมที่จะขับเคลื่อนให้เกิดประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ 

พร้อมกันนี้ ยังชี้แจงขั้นตอนทำงาน ต้องให้ความสำคัญในการพิจารณาร่างกฎหมายในชั้นกรรมาธิการ และกำชับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ถ้าขาดประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ทั้งที่เสียงปริ่มน้ำ อาจทำให้โหวตแพ้ ส่งผลถึงเสถียรภาพของรัฐบาลได้ 

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงการใช้สิทธิด้านการบริการต่างๆ ต้องยึดมาตรฐานจริยธรรม โดยเฉพาะปัญหาการค่าตั๋วเครื่องบิน นอกจากเรื่องค่าตั๋วแล้ว ยังเจอปัญหาการไม่ชำระค่าตั๋วเครื่องบินในการเดินทาง แต่ใช้สิทธิส.ส.เดินทางก่อนล่วงหน้า ทำให้สายการบินต้องทำหนังสือทวงค่าเครื่องบินในภายหลัง และอาจกระทบต่อจริยธรรมนักการเมือง

รวมทั้งมารยาทในการขึ้นเครื่อง ไม่ควรสาย จนต้องให้สายการบินรอหรือการใช้บริการรถไฟ และรถโดยสาร บขส.ที่ให้สิทธิ์บุคคลอื่นใช้แทน จนเกิดปัญหาฟ้องร้องปลอมแปลงเอกสาร หรือแม้แต่การเดินทางไปดูงาน หรืออบรมวิชาการต่างประเทศ เป็นเหตุให้สถานทูตอึด อัด-เสียหาย เพราะไม่รู้จักกาลเทศะ ทั้งการแต่งตัว และการบริหารเวลาที่ต้องสูญเสียไปกับการช็อปปิ้ง 

ทุกคนต้องระวังอย่าให้เกิดกับตัวเองเรื่องนี้จะเป็นปัญหาขึ้นมา หากได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี หากมีการตรวจสอบขึ้นมาก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองด้วย

วอนสุจริตยึดมั่นความถูกต้อง

นายชวน ยังฝากว่าการเลือกตั้งเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งก็ต้องบริสุทธิ์ยุติธรรมเรื่องนี้เคยพูดคุยมาหลายครั้งว่าให้ร่วมกันรณรงค์ ซึ่งส่วนตัวต่อต้านการซื้อเสียงมาตลอดชีวิต แม้จะยังไม่สำเร็จ แต่ก็จะทำต่อ เพราะได้แนวร่วมกัลยาณมิตรที่ต้องการทำให้การเมืองไปทางบวก

ระบบประชาธิปไตย ที่สุจริตยุติธรรม พวกเราที่มาจากการเลือกตั้ง แม้จะทำได้ยากในยุคสมัยนี้ แต่ถ้ายอมรับสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็นำไปสู่ความดำมืด สู่ประชาธิปไตยที่ไม่พึงปรารถนา ก็ต้องช่วยกันนำพาประชาธิปไตยไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง