หนังสือพิมพ์ THE NATION วางแผงฉบับสุดท้าย เตรียมรุกออนไลน์

สังคม
28 มิ.ย. 62
08:26
3,783
Logo Thai PBS
หนังสือพิมพ์ THE NATION วางแผงฉบับสุดท้าย เตรียมรุกออนไลน์
วันนี้ (28 มิ.ย.) จะเป็นวันสุดท้ายที่หนังสือพิมพ์ THE NATION ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษ จะวางแผงและจัดจำหน่ายเป็น "ฉบับสุดท้าย" ก่อนจะเปลี่ยนไปสู่สื่อออนไลน์ต้นเดือน ก.ค.นี้

วันนี้ (28 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น ที่เตรียมจะตีพิมพ์เป็นฉบับสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนไปสู่สื่อออนไลน์วันที่ 1 ก.ค.นี้ ใช้ชื่อว่า เดอะ เนชั่น ไทยแลนด์ หลังจากเผชิญกับภาวะของยุคที่พฤติกรรมของคนอ่านเปลี่ยนไปบริโภคสื่อออนไลน์ จึงทำให้ต้องปรับตัว

เนื้อหาฉบับสุดท้าย เน้นเล่าเรื่องการทำงานในอดีตที่ผ่านมาของเดอะ เนชั่น และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมถึงโลกอนาคตที่คนต้องเผชิญ กองบรรณาธิการจึงฝากไว้ในฉบับสุดท้าย

 

นายสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น ระบุว่า ในยุคปัจจุบันกระดาษอาจไม่ใช่เพียงคำตอบเดียว แม้ว่าบางคนจะมีความหลงไหลหรือรู้สึกดีที่ได้จับกระดาษ แต่สิ่งสำคัญคือข้อมูลและที่มาของข้อมูลนั้น ซึ่งมันสะท้อนได้ว่า 40-50 ปีที่ผ่านมา กระดาษได้นำพาข่าวสารไปสู่คนอ่าน และอีก 50 ปีต่อไปสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็จะนำพาข่าวสารเดิมไปสู่ผู้อ่าน เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบใหม่ ดังนั้นสื่อมวลชนรุ่นใหม่ต้องมีความรู้และความสามารถรอบด้าน สร้างความแตกต่าง ซึ่งถือเป็นความยากและความท้าทายในยุคใหม่

กระดาษอาจจะไม่ใช่คำตอบเพียงอย่างเดียว สิ่งที่สำคัญคือข้อมูลและจิตวิญญาณของที่มาของข้อมูลนั้น อุดมการณ์ทางการเมืองที่มาของข้อมูลนั้น อันนั้นต่างหากที่เราต้องให้ความสนใจ

 

สุภลักษณ์ เป็นบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น คนสุดท้าย เขาเป็นคนข่าวหนังสือพิมพ์ 30 ปีและทำงานที่เดอะ เนชั่น มา 18 ปี ได้สะท้อนเรื่องราวการทำงานที่หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น เขาเผชิญความท้าทายทั้งการเมืองและเทคโนโลยี

ในยุคที่ "สื่อสิ่งพิมพ์" ทำหน้าที่เป็นสื่อหลักและเป็นที่นิยม หนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น เคยมียอดตีพิมพ์วันละ 50,000 ฉบับ ก่อนจะปรับลดลงต่อเนื่องและมีการปรับลดพนักงานจากหลักร้อย เหลือประมาณ 40 คน และเดือน ก.ค.นี้ที่จะเปลี่ยนไปสู่สื่อออนไลน์จะเหลือพนักงานประมาณ 20 คน

การปิดตัวลงของหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น ทำให้ในขณะนี้ประเทศไทยเหลือหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวันเพียงฉบับเดียว คือหนังสือพิมพ์บางกอก โพสต์ (Bangkok Post)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อวสานหนังสือพิมพ์ THE NATION ฉบับสุดท้าย 28 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง