สุดทึ่ง! จีวรขวดพลาสติก ช่วยลดขยะที่วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 62
16:34
25,834
Logo Thai PBS
สุดทึ่ง! จีวรขวดพลาสติก ช่วยลดขยะที่วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ
เปิดไอเดียรักษ์โลกที่วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ สามารถแปรรูปขวดพลาสติกเหลือใช้ กลับมาเป็นจีวรจากพลาสติกให้กับพระสงฆ์ โดยขอรับบริจาคจำนวนมาก และกลายเป็นหนึ่งในช่องทางลดขยะ และกระแสนิยมทำบุญลดโลกร้อน

ไทยพีบีเอส พาไปดูวัดรักษ์โลก ที่สามารถนำขวดพลาสติกมาผลิตเป็นจีวร โดยเรื่องนี้เกิดจากความคิดของพระมหาประนอม ธัมมาลังกาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจากแดง จ.สมุทรปราการ

เรียกว่าถ้าไม่เห็นกับตาก็ไม่มีใครเชื่อค่ะว่า จีวร ที่พระมหาประนอม ใช้ห่มทำกิจของสงฆ์ในวัด จะทำมาจากขยะขวดพลาสติก 60 ขวด โดยจีวรขวดพลาสติก เกิดจากพระมหาประนอม  ที่รักความสะอาดตั้งแต่เด็ก เมื่อเห็นขยะเพิ่มมากขึ้น จึงอยากจะช่วยลดภาระของโลก ศึกษาดูงานต่างประเทศ ลองผิดลองถูกมา 3 ปี 

พระมหาประนอม บอกว่า ถ้ามองในส่วนชาวบ้าน ก็ประสบความสำเร็จแต่ในมุมของอาตมาเป็นก้าวแรกที่ได้ขยับ นำขวดน้ำทำพลาสติกได้ทุกคนอาจจะอัศจรรย์ใจ เป็นก้าวแรก และกำลังก้าวต่อว่าภาคประชาชน ทุกวัด และหน่วยงานมามีส่วนร่วมก้าวไปด้วยกัน 


ใครยังไม่ได้สัมผัส ก็สงสัยค่ะว่า ผ้าไตรจีวรจากขวดพลาสติกจะต้องแข็ง แต่ด้วยนวัตกรรมทักถอด้วยเส้นใยที่ทันสมัย ทำให้ผ้านั้นนุ่มเทียบเท่าเกรดพรีเมียม

จีวรที่ห่มมาจากขวดพลาสติก 15 ใบ แต่ทำอย่างไรไม่ให้ร้อน เป็นจีวรนาโน และใส่ผ้าฝ้ายเข้าไปกลายเป็นผ้าที่มีคุณภาพสูง ไม่ร้อน ไม่แข็ง แห้งเร็ว และไม่มีกลิ่นเหงื่อติด 

 
นายนิรุต ธรรมสมบัติ  ผู้ดูแลโครงการ วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ทุกวันจะมีขยะขวดพลาสติกหลั่งไหล มาที่วัดจากแดงจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ใครที่ต้องการจะซื้อชุดผ้าไตรก็ต้องรอคิวยาว โดยขวดพลาสติกไม่ได้ทำแค่ผ้าไตรจีวรอย่างเดียว แต่วัดยังนำขวดพลาสติกเพียง 12 ถึง 15 ขวด มาทำเป็นเสื้อก็ได้ 

 

ใครจะบริจาคขวดพลาสติก ส่งไปรษณีย์มาวัด หรือหากอยู่ใกล้วัด จะมีเจ้าหน้าที่ไปเก็บให้ตั้งแต่ต้นทาง แต่วัดขอร้องให้ ทำความสะอาดขวดแกะฉลาก ฝา แยกออกจากกัน เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปผลิต

นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อไปได้ที่คุณแอน เบอร์ติดต่อ 066-159-9558 ถ้าบันทึกเบอร์โทรศัพท์นี้จะขึ้นไลน์ หากใครอยู่ใกล้วัด ก็ส่งรูปถ่าย สถานที่ไปให้คุณแอน เพื่อนัดแนะวันรับขยะได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง