จำคุกตลอดชีวิต "เอล ชาโป" ราชายาเสพติด

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 62
10:37
606
Logo Thai PBS
จำคุกตลอดชีวิต "เอล ชาโป" ราชายาเสพติด
ศาลสหรัฐอเมริกาตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โจอาควิน กุซมัน หรือ เอล ชาโป ราชายาเสพติดชาวเม็กซิกันในเรือนจำสหรัฐอเมริกา โดยไม่รอลงอาญา หลังจากถูกส่งตัวมาพิจารณาคดีและรับโทษในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2560

วันนี้ (18 ก.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้พิพากษาศาลสหรัฐอเมริกาในนครนิวยอร์ก ตัดสินให้ โจอาควิน กุซมัน วัย 62 ปี เจ้าพ่อยาเสพติดเจ้าของฉายา เอล ชาโป มีความผิดใน 10 ข้อหา รวมถึงการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ฟอกเงิน และการใช้อาวุธอย่างผิดกฎหมาย โดยกุซมันถูกกล่าวหาว่ามีส่วนนำเข้าโคเคนมายังสหรัฐอเมริกาจำนวนหลายร้อยตัน รวมทั้งยังสมรู้ร่วมคิดผลิตและจัดจำหน่ายทั้งเฮโรอีน ไอซ์ และกัญชาอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ กุซมันยังเคยก่อคดีจ้างวานสังหารและทำร้าย ทรมานและลักพาตัวเหยื่ออีกหลายร้อยคน ซึ่งความผิดทั้งหมด ส่งผลให้ศาลตัดสินให้เขารับโทษจำคุกตลอดชีวิตในสหรัฐอเมริกา และยังมีบทลงโทษจำคุกเพิ่มเติมอีก 30 ปี พร้อมทั้งสั่งริบทรัพย์ 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 400,000 ล้านบาท ซึ่งศาลประมาณการว่าใกล้เคียงกับรายได้จากการจำหน่ายยาเสพติดในสหรัฐอเมริกาของกุซมัน

โดยกุซมันจะถูกคุมขังที่เรือนจำความปลอดภัยสูงในรัฐโคโลราโด หลังจากก่อนหน้านี้เขาหลบหนีออกจากเรือนจำความปลอดภัยสูงสุดในเม็กซิโกมาแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อปี 2544 และล่าสุดเมื่อปี 2558

ข่าวที่เกี่ยวข้อง