"ประยุทธ์" ยั๊ว "วิสาร" ย้ำอีก เตรียมการ 3 ปี รัฐประหาร

การเมือง
26 ก.ค. 62
17:45
2,054
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ยั๊ว "วิสาร" ย้ำอีก เตรียมการ 3 ปี รัฐประหาร
"ประยุทธ์" ทนไม่ไหวลุกขึ้นโต้ หลัง "วิสาร เตชะธีราวัฒน์" ย้ำอีกรอบว่า เตรียมการมา 3 ปี เพื่อรัฐประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จวกกลับเพราะใคร บังคับให้ทหารต้องทำแบบนี้

วันนี้ (26 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายงบประมาณของกระทรวงกลาโหมและการท่องเที่ยว โดยได้พาดพิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยนำหนังสือ ”กองทัพไทยกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ “ที่เขียนโดย พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมระบุว่า เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ทำให้เข้าใจว่า ทำไมพล.อ.ประยุทธ์ จึงคิดกับนักการเมืองว่าเป็นศัตรู

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ผมฟังมา 2 วันแล้ว ที่พูดว่า ผมเตรียมการรัฐประหารมา 3 ปี กลับไปย้อนฟังใหม่ ถามลูกน้องผมก็ได้ ผมพูดถึงการเป็น ผบ.ทบ. 3 ปีที่ผ่านมา ผมเผชิญกับสถานการณ์อะไรมาบ้าง สถานการณ์ความขัดแย้ง สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ก็ไม่รู้ว่าพวกไหนเหมือนกัน เพราะฉะนั้นหลังจากนั้นมาแล้ว การเตรียมการของผม คือ ฝึกกำลังพลให้มีความระมัดระวังปลอดภัย จะดูแลประชาชนได้อย่างไร นั่นคือสิ่งที่ผมเตรียมการ

"เมื่อถึงวันนั้น ก่อนผมเกษียณ 6 เดือน เกิดอะไรในประเทศไทย คุณไม่ต้องยิ้มเลย พวกนั่งอยู่ทางเนี้ย ยิ้มแบบไม่รู้สึกรู้สาอะไรทั้งสิ้น คนตายคนเจ็บไปแล้วไม่รู้เท่าไหร่ เพราะฉะนั้น ผมก็ต้องตัดสินใจ ไม่ได้ตัดสินใจก่อนหน้านั้น วันนั้นเท่านั้นเอง ถ้าทหารไม่ออกมาทำงาน ก็อยู่กันแบบนี้ละครับ งบประมาณทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ รับผิดชอบกันหรือเปล่า ตอบมาซิ เพราะฉะนั้นอย่าทำหน้าเยาะเย้ยแบบนี้ ผมไม่ชอบ"

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้านั้น นายวิสาร อภิปรายถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ว่า นโยบายรักษาและป้องกันอธิปไตยมี 7 บรรทัด ขออ้างอิงว่า คสช.ซื้ออาวุธ 3 ปี 70,000 ล้านบาท เช่น รถถัง 38 คัน 6,900 ล้านบาท รถเกราะล้อยาง 34 คัน 23,000 ล้านบาท เฮลิคอปเตอร์ 10 ลำ 8,000 ล้านบาท

ผมเชื่อว่าเป็นความจำเป็นที่ประเทศชาติต้องมีอาวุธเหล่านี้ แต่มีข่าวออกมาว่า ทีมดูแลจัดซื้ออาวุธ มีการติดต่อจะซื้อปืนใหญ่จากอิสราเอล และเครื่องบินรบจากเกาหลีใต้ จึงขอให้ พล.อ.ประวิตร ชี้แจง

นายวิสารกล่าวว่า เรื่องที่เห็นแล้วไม่สบายใจ งบประมาณกระทรวงกลาโหม 5 ปี ใช้ไปแล้ว 8.9 แสนล้านบาท โครงการของกลาโหมเป็นหมื่นโครงการ ชาวบ้านบอกว่าเรือดำน้ำชะลอได้หรือไม่ และนำเงินไปช่วยภัยแล้ง

นอกจากนี้ นายวิสาร ยังตั้งคำถามว่า เรือดำน้ำนำไปดำที่อ่าวไทยได้หรือไม่ และขอให้หยุดซื้ออาวุธ นำงบประมาณเหล่านี้ไปใช้เรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน เกษตรกร หนี้สิน

นายวิสารยังกล่าวถึง ทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงว่า ขอให้เอาออกไปให้หมด และอย่าให้ พล.อ.ประวิตร ดูแลเรื่องการท่องเที่ยว เพราะอาจทำให้นักท่องเที่ยวหดหาย

"ประวิตร" แจงซื้ออาวุธทหาร 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพ ว่า ที่ท่านพูดมาทั้งหมดเป็นความจริง แต่การใช้จ่ายของกลาโหมแบ่งเป็น 4 ส่วน ยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ซึ่งมีแผนการจัดหาที่ชัดเจน โดยใช้มาเป็นเวลา 20-30 ปี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง