ชาวบ้านร้องให้ย้าย สสจ.กาฬสินธุ์ อ้างไม่มียาให้ผู้ป่วย

สังคม
31 ก.ค. 62
18:56
11,737
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องให้ย้าย สสจ.กาฬสินธุ์  อ้างไม่มียาให้ผู้ป่วย
ตัวแทนชาวบ้าน-ผู้ป่วย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ชุมนุมเรียกร้องขอย้ายนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยอ้างว่าไม่อนุมัติให้จัดซื้อยา ไม่มียาจ่ายผู้ป่วย นายแพทย์สาธารณสุขฯ ชี้แจงไม่ได้สั่งห้าม แต่โรงพยาบาลอยู่ระหว่างถูกตรวจสอบการทุจริตจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์

วันนี้ (31 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ป่วย ผู้พิการ และตัวแทนชาวบ้านในอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ กว่า 100 คน ชุมนุมถือป้ายประท้วงเรียกร้องให้ย้าย นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกนอกพื้นที่ 

นายฐานทัพ สินธุเมธากุล ตัวแทนชาวบ้าน อ้างว่า นพ.ประวิตร ไม่ดำเนินการอนุมัติให้โรงพยาบาลกมลาไสย จัดซื้อยา ทำให้ไม่มียาจ่ายผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เบาหวาน และความดัน บางคนขาดยาทำให้อาการทรุดหนัก ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลกมลาไสยต้องไปยืมยาชนิดต่างๆ จากโรงพยาบาลใกล้เคียง เพื่อมาแจกจ่ายให้กับผู้ป่วย แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

 

ทีมข่าวไทยพีบีเอสโทรสอบถาม นพ.ประวิตร ถึงประเด็นดังกล่าว นพ.ประวิตร ระบุว่าไม่มีการสั่งห้ามโรงพยาบาลซื้อยา เพราะอำนาจการจัดซื้อยาเป็นของโรงพยาบาล ซึ่งมีรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลดูแลอยู่แล้ว

โรงพยาบาลแห่งนี้อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบการทุจริตจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ หลังอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาล แจ้งความดำเนินคดีอดีตลูกจ้างยักยอกเงินจัดซื้อยาของโรงพยาบาล รวมเป็นเงินกว่า 5 ล้านบาท ต่อมา ปปท.เขต 4 ได้ตรวจสอบการทุจริตว่ามีการทำเป็นขบวนการหรือไม่


เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกมลาไสย ให้ข้อมูลว่าสาเหตุที่ไม่มีการจัดซื้อยาบางตัว โดยเฉพาะยารักษาโรคเรื้อรัง เนื่องจากเจ้าหน้าที่รับผิดชอบการจัดซื้อ อยู่ระหว่างถูกตั้งกรรมการตรวจสอบการทุจริต และอ้างว่าถูกสั่งห้ามจัดซื้อยา อีกทั้งเอกสารการจัดซื้อยาส่วนหนึ่ง อยู่ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งต้องมีการส่งคืนเอกสาร รวมทั้งออกหนังสือสั่งการให้เจ้าหน้าที่สามารถจ่ายหนี้สินที่ค้างกับบริษัทยาที่ถูกตรวจสอบก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะจัดซื้อยาล็อตใหม่ต่อได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง