คอนโดฯ คืนใบจอง เหตุตั้งราคาสูงเกินจริง

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 62
15:10
4,673
Logo Thai PBS
คอนโดฯ คืนใบจอง เหตุตั้งราคาสูงเกินจริง
การยุติแผนการพัฒนาโครงการ ไอดีโอ คิว พหล-สะพานควาย ผู้เชี่ยวชาญระบุ ไม่ได้สะท้อนกำลังซื้อมีปัญหา แต่เป็นเพราะราคาที่ตั้งสูงเกินไป

การยุติแผนการพัฒนาโครงการ ไอดีโอ คิว พหล-สะพานควาย ผู้เชี่ยวชาญตลาดอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า กรณีนี้ไม่ได้สะท้อนว่า กำลังซื้อตลาดบนคอนโดมิเนียมมีปัญหา แต่เป็นเพราะราคาที่โครงการตั้ง สูงเกินไปในทำเลดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อบริษัทได้เปิดให้จองซื้อมาระยะหนึ่ง จึงทราบว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าอีกจำนวนมากที่มีความสนใจ และต้องการเข้าถึงโครงการดังกล่าว บริษัทจึงให้พิจารณาปรับรูปแบบและราคาให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะเปิดตัวโครงการอีกครั้งช่วงต้นปี 2563

ล่าสุด วันนี้ (1 ส.ค.) นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการคอนโดมิเนียม Ideo Q พหล-สะพานควาย มูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่นได้มีการยกเลิกการขายไปและจะคืนเงินจองให้กับลูกค้า หลังจากในช่วงของการเปิดขายพรีเซลไม่ถึง 30% และขายจริงได้เพียงกว่า 10% ทำให้บริษัทตัดสินใจนำโครงการดังกล่าวกลับมาทบทวนและชะลอการขายออกไป

ขณะที่นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) คาดว่าจะสามารถนำเสนอราคาขายในราคาเริ่มต้นใหม่ได้ที่ 149,000 บาทต่อตารางเมตร ในช่วงปลายปีนี้

การยุติแผนการพัฒนาโครงการ ไอดีโอ คิว พหล-สะพานควาย เพื่อปรับแผนใหม่และเตรียมเปิดตัวขายใหม่อีกครั้ง ในช่วงต้นปี 2563 นายสุรเชษฐ์ กองชีพ ผู้เชี่ยวชาญตลาดอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า กรณีนี้ไม่ได้สะท้อนว่า กำลังซื้อตลาดบนคอนโดมิเนียมมีปัญหา แต่เป็นเพราะราคาที่โครงการตั้ง สูงเกินไปในทำเลดังกล่าว

ดังนั้นเหตุการณ์นี้เป็นปัญหาของโครงการ ที่ตั้งสูงเกินไปในทำเลนั้น และเมื่อเทียบคู่เเข่งในย่านนั้นที่สร้างเสร็จแล้ว หรือ เกือบเสร็จ ราคาคู่เเข่งก็ยังถูกกว่า

นอกจากนี้ สะพานควายไม่ใช่ทำเลที่สามารถขึ้นราคาคอนโดมิเนียมได้สูง หากจะขายราคาแพงหรือหลายล้านบาทต่อยูนิต ต้องเป็นกรุงเทพฯ ชั้นใน เช่น สีลม สาทร สุขุมวิท เพลินจิต พระราม 1 หลังสวน ถนนวิทยุ

สำหรับโครงการ ไอดีโอ คิว พหลฯ-สะพานควาย มีจำนวนห้องพักอาศัยทั้งหมด 1,114 ห้อง ราคาเริ่มต้น 5.5 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง